Đời sống Xã hội

Có tới 40% du học sinh nước ngoài đến Hàn Quốc để học tiếng trở thành bất hợp pháp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:27 10-10-2023
Theo kết quả một thống kê gần đây, cứ 10 sinh viên quốc tế tới Hàn Quốc để học ngôn ngữ thì có tới 4 người đã trở thành người lưu trú bất hợp pháp.

 
Tỷ lệ chuyển đổi cư trú bất hợp pháp xét theo loại thị thực du họcđào tạo ngôn ngữ ẢnhVăn phòng Nghị sĩ Jo Jeong-hoon
Tỷ lệ chuyển đổi cư trú bất hợp pháp xét theo loại thị thực du học/đào tạo ngôn ngữ. [Ảnh=Văn phòng Nghị sĩ Jo Jeong-hoon]
Theo dữ liệu mà nghị sĩ Cho Jeong-hoon (thành viên Đảng Thời đại chuyển đổi) nhận được từ Bộ Tư pháp Hàn Quốc, tính đến tháng 6/2023 có tổng cộng 64.904 sinh viên ngoại quốc nhập cảnh vào Hàn Quốc theo thị thực đào tạo tổng hợp (visa D-4, chủ yếu được cấp cho người học ngôn ngữ). Tuy nhiên điểm đáng lưu ý đó là có tới 25.898 sinh viên, tương đương 39,9%, đã trở thành người lưu trú bất hợp pháp.

Xét theo quốc tịch, số lượng người nước ngoài nhập cảnh bằng visa D-4 nhưng trở thành cư dân bất hợp pháp nhiều nhất là Việt Nam (22.760 người), Uzbekistan (1.054 người) và Mông Cổ (820 người).

Bộ Tư pháp phân loại sinh viên quốc tế nhập cảnh vào Hàn Quốc là người nhập cư bất hợp pháp nếu các cơ quan chức năng không liên lạc được hoặc không xác định được nơi ở sinh viên đó. Các cơ quan liên quan có thẩm quyền cũng nhận định rằng hầu hết các sinh viên này đã bỏ dở việc học giữa chừng.

Bên cạnh visa D-4, các loại thị thực có tỷ lệ sinh viên trở thành người cư trú bất hợp pháp cao thứ 2 là 
Thị thực có tỷ lệ chuyển đổi thành cư trú bất hợp pháp cao thứ hai là thị thực dành cho sinh viên cao đẳng (D-2-1). Cụ thể có 2.790 người, tương đương 27,3% số sinh viên quốc tế nhập cảnh vào Hàn Quốc bằng visa D-2-1, đã trốn ra ngoài và trở thành người bất hợp pháp.

Ngoài ra, tỷ lệ chuyển đổi lưu trú bất hợp pháp đối với du học sinh tại Hàn Quốc có thị thực cử nhân (D-2-2), thị thực thạc sĩ (D-2-3) và thị thực tiến sĩ (D-2-4) lần lượt là 8,4%, 2,9% và 0,3%.

Nghị sĩ Cho cho biết: "Cần đánh giá chính xác về chính sách sinh viên quốc tế. Việc sàng lọc thị thực cho du học sinh học tiếng và sinh viên đại học phải được xem xét nghiêm ngặt, thêm vào đó phải xây dựng hướng dẫn xác minh chi tiết cho từng quốc gia".

 
Ảnh minh họa ẢnhInternet
Ảnh minh họa. [Ảnh=Internet]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기