Kinh tế Chính trị

Tổng thư ký Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc Kim Jae-shin trình bày về sứ mệnh tăng cường quan hệ với các nước ASEAN

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:00 30-06-2024
Kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ đối thoại Hàn Quốc-ASEAN Thúc đẩy nâng cấp quan hệ Hàn Quốc-ASEAN lên thành "đối tác chiến lược toàn diện"
Kim Jae-shin Giám đốc Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc AKC ẢnhAKC
Kim Jae-shin Giám đốc Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC). [Ảnh=AKC)
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), một liên minh chính trị và kinh tế gồm 10 quốc gia trong khu vực, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam với tổng dân số hơn 600 triệu người đang nổi lên như một trong những thị trường kinh doanh trọng điểm của Hàn Quốc.

Trong đó, Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC) tại Seoul đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng trao đổi kinh tế và văn hóa giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN.

Vào tháng 4 vừa qua, Kim Jae-shin, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Philippines, đã nhậm chức Tổng thư ký của Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc. Trong buổi phỏng vấn với AJU Press, Tổng thư ký Kim đã giải thích sứ mệnh của AKC, các mục tiêu trong tương lai và các bước hành động để có thể đạt được mục tiêu đã đề ra.

"Mục tiêu chính của AKC là tăng cường quan hệ với các nước ASEAN thông qua tình hữu nghị chân thành và hợp tác lâu dài", Tổng thư ký AKC cho biết.

Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc vì năm nay sẽ là cột mốc đánh dấu kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ giữa hai bên.

Để đạt được mục tiêu củng cố hơn nữa mối quan hệ ASEAN-Hàn Quốc, AKC đã thực hiện hơn hai mươi dự án ở nhiều lĩnh vực khác nhau từ các cuộc gặp gỡ quan chức cấp cao để tìm hiểu cơ hội kinh doanh đến các chương trình trao đổi đa dạng nhằm giới thiệu nền văn hóa độc đáo của mỗi quốc gia ASEAN.

Trong đó để thúc đẩy thương mại, AKC đã tổ chức sự kiện mang tên "Thị trấn hương vị ASEAN (ASEAN Flavor Town)" kéo dài một tuần (từ ngày 14~20/6) với gian hàng bao gồm các loại trái cây, nước sốt, đồ ăn nhẹ, đồ uống và các sản phẩm thực phẩm khác nhau của các quốc gia trong khu vực ASEAN tại Trung tâm thương mại Lotte ở Sogong-dong, trung tâm Seoul.

Hội nghị quốc tế về quan hệ đối tác ASEAN-Hàn Quốc được tổ chức tại Seoul vào tháng 11 dự kiến ​​sẽ cho thấy những thành tựu đáng kể của AKC. Đặc biệt, tại cuộc họp này, AKC có kế hoạch thúc đẩy nâng cấp quan hệ Hàn Quốc-ASEAN lên 'Đối tác chiến lược toàn diện (CSP)'.

"Tôi cam kết sẽ liên tục giữ kết nối với các tổ chức và các bên liên quan để phát triển mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. Cam kết này sẽ được hiện thực hóa bằng việc triển khai thành công các chương trình của AKC", Tổng thư ký Kim cho hay.

Ông cũng nhấn mạnh rằng AKC cam kết thực hiện các sáng kiến ​​thúc đẩy du lịch với sự hợp tác của các nước ASEAN thông qua hội thảo chẳng hạn như 'Phát triển du lịch chất lượng ASEAN-Hàn Quốc hướng tới bền vững'.

Chương trình đầu tiên của những sáng kiến ​​như vậy sẽ diễn ra tại Malaysia vào tháng 7.

Du lịch đặc biệt quan trọng vì ASEAN là một trong những điểm đến du lịch phổ biến nhất đối với người Hàn Quốc. Ngược lại, các nước Đông Nam Á cũng đóng vai trò quan trọng trong việc dẫn đầu ngành du lịch Hàn Quốc. Năm 2019, trước đại dịch Covid-19, đã có hơn 2,3 triệu người Đông Nam Á đã đến thăm Hàn Quốc. Năm 2023, ghi nhận khoảng 2,1 triệu người từ các nước ASEAN đến Hàn Quốc, cho thấy mức phục hồi nhanh chóng sau dịch.

AKC cũng nỗ lực nâng cao nhận thức cộng đồng và hiểu biết sâu sắc hơn về các nước ASEAN thông qua nhiều chương trình khác nhau. Một nỗ lực đáng chú ý là triển lãm thường niên mang tên Tuần lễ ASEAN, được tổ chức từ năm 2019.

Triển lãm giới thiệu nền văn hóa đa dạng và các địa điểm du lịch của các nước ASEAN, là sự kiện quan trọng nêu bật di sản văn hóa và du lịch phong phú của ASEAN.

"Hàn Quốc đã liên tục tăng cường và mở rộng quan hệ đối tác với các nước ASEAN. Với tầm quan trọng ngày càng tăng của khu vực ASEAN, AKC sẽ tiếp tục phát triển và thực hiện nhiều chương trình đổi mới nhằm tiếp tục củng cố vững chắc liên minh giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN", Tổng thư ký Kim Jae-shin nhấn mạnh.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기