Đời sống Xã hội

Sự kiện giỗ tổ Hùng Vương lần đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)12:00 01-07-2024
Cơ hội đặc biệt để tôn vinh di sản văn hoá và lịch sử của Việt Nam Thúc đẩy thành sự kiện thường niên tại Hàn Quốc
Nghi thức dâng hương giỗ tổ ẢnhKim Dong-woo dongajupresscom
Nghi thức dâng hương giỗ tổ. [Ảnh=Kim Dong-woo, dong@ajupress.com]
Với tinh thần luôn nhớ về nguồn cội, hướng về quê hương của người dân Việt Nam trên khắp thế giới, Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV) phối hợp cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội giao thương văn hoá Việt-Hàn (KOVECA), Tổng hội người Việt tại Hàn Quốc (AVCK) đã lần đầu tiên tổ chức lễ kỉ niệm ngày giỗ tổ Hùng Vương tại Hàn Quốc trong khuôn khổ 'Ngày hội văn hoá và kết nối giao thương Việt Nam-Hàn Quốc' vào tháng 5 vừa qua.

Tại Hội trường lớn của Văn phòng Seocho-gu (Seoul) lễ khai mạc 'Ngày hội văn hoá và kết nối giao thương Việt Nam-Hàn Quốc 2024' cùng với nghi thức dâng hương giỗ Tổ đã được tiến hành trong không khí vô cùng linh thiêng và trang trọng.

Sự kiện có sự tham dự của ông Nguyễn Phú Bình Chủ tịch ALOV (Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Hàn Quốc), ông Nguyễn Việt Anh Tham tán công sứ Việt Nam tại Hàn Quốc, bà Trần Thị Hồng Lan Phó Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ KH-CN), bà Lê Nguyễn Minh Phương Chủ tịch Hội người Việt tại Hàn Quốc, ông Lý Xương Căn Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc.

Về phía Hàn Quốc có Chủ tịch KOVECA Lee Dal-geun, quận trưởng Seocho-gu (Seoul) Jeon Seong-soo, quận trưởng Hongcheon-gun (Gangwon-do) Shin Young-jae, cựu Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Lee Hyuk cùng nhiều quan khách.

Phát biểu khai mạc chương trình, Chủ tịch ALOV ông Nguyễn Phú Bình cho biết: "Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài đã cùng cộng đồng người Việt Nam ở nhiều nước đã tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương ở nhiều địa bàn ở châu Á, châu Âu, châu Mỹ và nhận được sự hưởng ứng rộng rãi của bà con và đông đảo bạn bè ở các nước. Hôm nay tôi rất vui mừng được long trọng tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương lần đầu tiên tại Hàn Quốc với sự ủng hộ, tham gia của cơ quan chức năng cũng như người dân 2 nước".

"Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, Hàn Quốc và Việt Nam đã trở thành đối tác tin cậy và quan trọng hàng đầu của nhau. Đặc biệt cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc lên tới gần 300.000 người, trở thành 1 trong những cộng đồng lớn trên thế giới. Vì vậy việc tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương (tại Hàn Quốc) lại càng góp phần giúp lan toả giá trị độc đáo tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương", chủ tịch ALOV nhấn mạnh.

Giỗ tổ Hùng Vương hay còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là một ngày lễ lớn của Việt Nam nhằm tưởng nhớ đến các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước. Năm 2012, Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) đã chính thức thông qua quyết định công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Tham tán công sứ Nguyễn Việt Anh cho biết trong bài phát biểu khai mạc: "Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024 lần đầu tiên được tổ chức tại Hàn Quốc là sự kiện có ý nghĩa với cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, là một cơ hội đặc biệt để tôn vinh di sản văn hoá và lịch sử của Việt Nam với bạn bè Hàn Quốc. Đồng thời kết nối giao thương doanh nghiệp 2 nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển, hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc".

Tham tán công sứ cũng bày tỏ mong muốn sự kiện giỗ tổ Hùng Vương có thể trở thành sự kiện thường niên tại Hàn Quốc, thu hút đông đảo hơn nữa cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc tại Hàn Quốc để nâng cao lòng tự hào dân tộc, tưởng nhớ các vua Hùng, hướng về quê hương đất nước.

Bên cạnh nghi thức dâng hương, sự kiện cùng ngày còn có nhiều hoạt động, tiết mục biểu diễn vô cùng đặc sắc của cả Việt Nam và Hàn Quốc như biểu diễn múa truyền thống, độc tấu đàn bầu, trình diễn thời trang Hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc) và áo dài.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기