Kinh tế Chính trị

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 5/2024 tại Hàn Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:38 21-05-2024
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng, thể hiện toàn diện tâm lý của người tiêu dùng về tình hình kinh tế, của Hàn Quốc trong tháng 5 đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng gần đây trong bối cảnh lạm phát và lãi suất thị trường tăng cao.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

Theo 'Kết quả khảo sát xu hướng người tiêu dùng tháng 5/2024' do Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) công bố vào ngày 21, chỉ số tâm lý người tiêu dùng (CCSI) tháng này là 98,4, giảm 2,3 điểm so với tháng trước. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng giảm xuống dưới 100, tức trạng thái 'bi quan', lần đầu tiên sau 5 tháng kể từ tháng 12/2023 (99,7). Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số này giảm xuống dưới 100 trong năm nay.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng được tính toán bằng 6 chỉ số chính trong Chỉ số xu hướng tiêu dùng (CSI) bao gồm triển vọng kinh tế tương lai, triển vọng chi tiêu tương lai, điều kiện kinh tế hiện tại và mức sống hiện tại,... Mức trung bình dài hạn (2003~2023) được đặt làm giá trị tiêu chuẩn là 100. Theo đó, nếu chỉ số này cao hơn 100, tâm lý người tiêu dùng được coi là 'lạc quan' và nếu thấp hơn 100, tâm lý người tiêu dùng được coi là 'bi quan'.

Đáng lưu ý, cả 6 chỉ số trong tháng 5 đều ghi nhận xu hướng giảm.

Tỷ lệ lạm phát kỳ vọng ​​​​tăng 0,1 điểm phần trăm so với tháng trước lên 3,2% do giá cả các sản phẩm nông nghiệp và chăn nuôi, hóa đơn tiện ích và xăng dầu đều tăng.

Chỉ số triển vọng tiêu chuẩn vật giá cả tăng 2 điểm lên 147, trong đó giá cả nông sản và dịch vụ nhà hàng vẫn ở mức cao. Nhận thức về giá, biểu thị nhận thức về tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng trong năm qua, là 3,8%, tương đương với tháng trước.

Tỷ lệ phản hồi về các mặt hàng chính sẽ ảnh hưởng đến việc tăng giá tiêu dùng trong năm tới lần lượt theo thứ tự △Sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi và thủy sản (62%) △Hóa đơn tiện ích công cộng (48,2%) △Sản phẩm dầu khí (36,3%). So với tháng trước, tỷ trọng phản hồi về phí công (+0,9%p) và dịch vụ cá nhân (+0,8%p) đã tăng lên, trong khi tỷ trọng đối với nông sản, chăn nuôi và thủy sản (-2,1%p) giảm.

Hwang Hee-jin, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thống kê tại Cục Thống kê Kinh tế của Ngân hàng Hàn Quốc, cho biết: "Tôi nghĩ rằng tỷ lệ lạm phát kỳ vọng vẫn còn có thể tăng hơn do vẫn còn những yếu tố có thể dẫn đến tăng giá, chẳng hạn như chi phí công, thực phẩm và nông sản. Sẽ khó để tỷ lệ lạm phát kỳ vọng ​​giảm xuống mức 2% cho đến khi các yếu tố như nông sản, giá cả và tỷ lệ tiện ích công trở nên ổn định hơn".

Mặt khác, lạm phát của Hàn Quốc trong tháng 4 ghi nhận ở mức 2,9%, đánh dấu lần đầu tiên sau 3 tháng, chỉ số này giảm xuống dưới 3%. Trong bối cảnh lạm phát giảm chậm hơn dự kiến, tháng 4 BoK đã đóng băng lãi suất cơ bản phiên thứ 10 liên tiếp ở mức 3,5%. Việc đóng băng lãi suất diễn ra sau khi BoK thực hiện bảy đợt tăng lãi suất liên tiếp từ tháng 4/2022 đến tháng 1/2023.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기