Đời sống Xã hội

Tỉnh Gyeongbuk đề xuất với Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hàn Quốc quảng bá 'Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa' như 1 dự án trao đổi văn hóa cấp quốc gia

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:05 13-06-2024
Mới đây trong chuyến viếng thăm tỉnh Gyeongbuk của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Yoo In-chon, chính quyền tỉnh Gyeongbuk đã có đề xuất quảng bá dự án 'Làng Việt Nam' ở Changpyeong-ri, Bongseong-myeon, huyện Bonghwa như một dự án hợp tác và trao đổi văn hóa ở cấp quốc gia.
 
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Yoo In-chon đã đến thăm Văn phòng tỉnh Gyeongbuk và chụp ảnh kỷ niệm cùng các nhân viên văn phòng tỉnh ẢnhTỉnh Gyeongbuk
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Yoo In-chon đã đến thăm Văn phòng tỉnh Gyeongbuk và chụp ảnh kỷ niệm cùng các nhân viên văn phòng tỉnh. [Ảnh=Tỉnh Gyeongbuk]
Bộ trưởng Yoo In-chon cùng với Thống đốc tỉnh Gyeongbuk Lee Cheol-woo, Chủ tịch huyện Bonghwa Park Hyun-guk, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, Nghị sĩ Quốc hội Lim Jong-deuk và hậu duệ của dòng họ Lý Hoa Sơn đã cùng lắng nghe báo cáo tóm tắt về tình hình dự án 'Làng Việt Nam ở huyện Bonghwa'.

Trong đó, chính quyền tỉnh Gyeongbuk và huyện Bonghwa đề xuất với chính phủ Hàn Quốc và phía Việt Nam rằng dự án phát triển 'Làng Việt Nam' nên được quảng bá như một "dự án hợp tác trao đổi văn hóa song phương" nhằm tăng cường mối quan hệ hướng tới tương lai giữa hai nước Hàn Quốc - Việt Nam đang cùng nhau phát triển, chứ không chỉ đơn giản là một dự án của chính quyền địa phương.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ xúc tiến cho các dự án phát triển du lịch như khôi phục ngành du lịch độc đáo sử dụng Hồ chứa nước Changpyeong, tạo ra các con phố chuyên biệt về thương mại cũng như phát triển nội dung lịch sử và văn hóa liên quan đến dòng họ Lý Hoa Sơn để trở thành dự án ưu tiên trong năm tới.

Hiện nay, Bonghwa là nơi duy nhất còn sót lại các di tích của hậu duệ triều đại nhà Lý như Trung Hiếu Đường (충효당·忠孝堂) , tượng đài tưởng niệm, nhà dùng để làm lễ 'Jaesil'. Bên cạnh đó, các hậu duệ của dòng họ Lý cũng đang còn sinh sống ở khu vực này.

Nhà Lý (1009~1225) là triều đại độc lập đầu tiên thoát khỏi sự chư hầu của Trung Quốc. Người sáng lập ra gia tộc Lý Hoa Sơn là Lý Long Tường (이용상·李龍祥). Sau khi định cư ở Hwasan-ri, Hwanghae-do vào năm 1226, Lý Long Tường (Lee Yong-sang) tham gia cuộc chiến chống Mông Cổ và có đóng góp lớn. Ông được phong làm tướng Hwasan dưới thời vua Gojong của triều đại Goryeo, và con cháu của ông đã định cư ở Bonghwa.

Chủ tịch huyện Bonghwa, ông Park Hyun-guk cho biết: "Chúng tôi sẽ tích cực thúc đẩy đây trở thành cơ sở mới cho giao lưu, hợp tác giữa hai nước với điểm đặc biệt là nội dung văn hóa Việt Nam duy nhất tại Hàn Quốc".

Thống đốc tỉnh Lee Cheol-woo cho biết: "Làng Việt Nam là cơ sở giao lưu và hợp tác văn hóa, kết nối quá khứ và tương lai của hai nước. Chúng tôi rất mong nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ chính phủ Hàn Quốc và chính phủ Việt Nam".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기