Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý III của Trung Quốc thấp nhất trong 27 năm, đạt 6,0%

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)15:50 18-10-2019
Trong bối cảnh chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang gia tăng. tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong quý 3 năm 2019 tăng 6,0% so với cùng kỳ năm trước, mức thấp nhất trong 27 năm qua.

 

[Ảnh = Getty images]


Theo báo cáo của Cục Thống kê Quốc gia, đây là tăng trưởng giảm 0,2% so với mức tăng trưởng của quý 2 (6,2%) và thấp hơn 0,1% so với mức dự đoán 6,1% trước đó của cơ quan Bloomberg và Wall Street Journal (WSJ). Như vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình của Trung Quốc là 6,2% trong ba quý đầu năm nay, đạt giá trị trung bình so với mục tiêu chính phủ Trung Quốc đặt ra trước đó ( 6.0-6,5%).

Tốc độ tăng trưởng GDP của quý thứ ba là thấp nhất trong 27 năm kể từ năm 1992, khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu công bố tăng trưởng kinh tế hàng quý.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc tiếp tục giảm từ 6,8% trong quý đầu năm ngoái xuống 6,7% trong quý hai, 6,5% trong quý ba và 6,4% trong quý thứ 4, Và đến quý đầu năm nay, con số tăng trưởng này ghi nhận mở mức 6,4%, dự đoán sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới.

Các chỉ số đầu tư, sản xuất và tiêu dùng của Trung Quốc cho tháng 9 cũng được công bố.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, sản xuất công nghiệp trong tháng 9 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, phục hồi mạnh mẽ so với tháng trước (4,4%). Giá trị này cũng cao hơn với mức tăng trưởng dự đoán của thị trường trước đó (4,9%). Chỉ số này đã được hồi phục mạnh mẽ so với chỉ số của tháng 8, chỉ số thấp nhất trong 17 năm qua kể từ tháng 2/2002.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp tích lũy từ tháng 1 đến tháng 9 cao hơn so với năm ngoái, đạt giá trị 5.4%. những vẫn thấp hơn mục tiêu tăng trưởng sản xuất công nghiệp của chính phủ Trung Quốc trong năm nay là 5,5~6,0%.

Các chỉ số tiêu thụ trong tháng 9, động lực lớn nhất của nền kinh tế Trung Quốc đúng như kì vọng của thị trường đạt giá trị 7,8% và cao hơn giá trị 7,5% của tháng trước.

Đầu tư tài sản cố định của Trung Quốc vào khu vực thành thị trong tháng 1 đến tháng 9 đã tăng 5,4% tuy nhiên thấp hơn một chút so với 5,5% của chỉ số tháng 1 tháng 8.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết, "Trong nửa đầu năm nay, nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng một cách ổn định trong bối cảnh diễn biễn phức tạp trong và ngoài nước. Tuy nhiên các yếu tố phức tạp từ bên ngoài vẫn là tiềm ẩn ảnh hưởng đến nền kinh tế của trung Trung Quốc".

Đơn vị này cũng nhấn mạnh thêm rằng "Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa 6 chính sách ổn định, đặc biệt là chính sách ổn định việc làm. Mặc khác thông qua chính sách đổi mới, thúc đẩy sự phát triển ổn định và vững chắc của nền kinh tế."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기