Đời sống Xã hội

Thị trưởng Seoul "90 ca nhiễm mới liên quan đến tổng đài tại quận Guro…Cân nhắc lệnh đóng cửa các tổng đài tư nhân"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)17:32 11-03-2020
Không thể xác định hết những người có tiếp xúc với các bệnh nhân Chuyên gia "Lo ngại về đợt bùng phát lần 3" Có 2 giáo dân Shincheonji làm việc tại đây…Đã được xác nhận âm tính

Park Won-soon thị trưởng thành phố Seoul[Ảnh=Yonahp News]

Số bệnh nhân bị nhiễm coronavirus mới (Covid19) xảy ra tại tổng đài của 1 công ty tài chính và bảo hiểm ở Sindorim-dong, Guro-gu, Seoul đã tăng lên 86 bệnh nhân tính đến thời điểm 11 giờ tối ngày 10/3. Trong số đó có 56 ở Seoul, 15 ở Incheon và 15 ở Gyeonggi. Đây là nhóm lây nhiễm tập trung lớn nhất ở khu vực thủ đô. Nơi cư trú của các bệnh nhân được trải rộng tại ít nhất 23 quận. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn lây nhiễm đầu tiên là từ đâu.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc và 3 thành phố Gyeonggi-do, Incheon, Seoul thì có tổng cộng 207 người làm việc tại tầng 11 của tòa nhà 'The Leader Korea' bao gồm 148 nhân viên và 59 thực tập sinh. Tính cả các tầng khác, có hơn 700 nhân viên tổng đài. Khi tiếp tục tiến hành xét nghiệm điều tra, khả năng cao số lượng bệnh nhân dự kiến ​​sẽ tăng lên.

Thị trưởng Park Won-soon cũng cho biết "Thành phố đã so sánh danh sách 207 nhân viên ở tầng 11 với danh sách giáo dân Shincheonji và xác nhận có 2 thành viên giáo hội Shincheonji làm việc tại đây."

Thị trưởng phát biểu thêm "Có 745 văn phòng tổng đài tiếp nhận cuộc gọi trên toàn quốc và 417 cơ sở ở Seoul. Tổng đài tiếp nhận cuộc gọi là một môi trường văn phòng dễ bị lây nhiễm theo nhóm, vì vậy thành phố sẽ thực hiện lệnh đóng cửa cơ sở nếu các văn phòng không tuân theo các khuyến nghị về khoảng cách xã hội nhằm tránh lây lan dịch bệnh."

Ngoài ra ông cũng nhấn mạnh "Hiện có 413 người làm việc tại Trung tâm cuộc gọi 120 Dasan do Thành phố Seoul điều hành. Chúng tôi sẽ có một cuộc thử nghiệm vào ngày mai và một nửa số nhân viên sẽ bắt đầu làm việc tại nhà vào tuần tới. Nếu có bất kỳ vấn đề kỹ thuật và tài chính nào với các công ty (khi làm việc từ xa), thành phố Seoul sẽ có biện pháp giúp đỡ."

Bệnh nhân đầu tiên được xác nhận có triệu chứng vào ngày 4/3. Các bệnh nhân khác chủ yếu là nhân viên trung tâm cuộc gọi và người thân trong gia đình của họ. Tuy nhiên, một khách hàng ăn cùng nhà hàng với nhân viên tổng đài cũng đã xác nhận dương tính với Covid19. Đã xác định được tuyến đường đi lại cụ thể của một số bệnh nhân cho biết họ đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm. Gần tòa nhà nơi văn phòng tổng đài là ga Guro (Tuyến 1). Nó cũng gần ga Sindorim tuyến 1 và 2.

Vì lý do này, các chuyên gia tin rằng hầu như không thể tìm thấy tất cả những người có tiếp xúc với các bệnh nhân bằng cách điều tra dịch tễ học. Jeong Ki-seok, giáo sư y khoa hô hấp tại Trung tâm Y tế Đại học Hallym cho biết "Bởi vì người dân khu vực đô thị di chuyển chủ yếu bằng tàu điện ngầm và xe buýt nên có thể xảy ra việc lây lan dịch bệnh ở quy mô rộng hơn so với Daegu. Chúng ta cần chủ động chuẩn bị nhiều biện pháp đối phó với tình huống này chẳng hạn như tăng cường số giường bệnh."

Đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng lây nhiễm tập thể tại 'nơi làm việc đông người', như trung tâm cuộc gọi. Các biện pháp đối phó cho công dân nói chung trước đây tập trung chủ yếu vào các cơ sở đa dụng công cộng. Sau sự cố này Chính phủ và chính quyền địa phương mới tiến hành các bước kiểm tra muộn màng các 'nơi làm việc đông người' như các trung tâm cuộc gọi.

Gần đây, số lượng bệnh nhân mới ở Daegu-Gyeongbuk đã giảm. Mặt khác, tại các khu vực đô thị như Seoul và Gyeonggi-do, tình trạng lây nhiễm tập trung có thể sẽ dẫn đến sự lây lan trên quy mô lớn giống như 2 trường hợp đang diễn ra tại trung tâm cuộc gọi Guro và Bệnh viện Bundang Jesaeng. Các chuyên gia cảnh báo về cái gọi là "đợt bùng phát lần 3". Lee Wang-Jun, chủ tịch bệnh viện Myongji, cho biết, "đỉnh dịch lần thứ 3" có thể được tạo nên bởi các bệnh nhân lây nhiễm cục bộ ở khu vực đô thị Seoul.

Sau đợt bùng phát thứ nhất (phát hiện bệnh nhân đầu tiên) và đợt bùng phát lần 2 (bệnh nhân ở Kyungbuk), khả năng bùng phát lần 3 đã được ghi nhận. "Thật khó để dự đoán đỉnh dịch lần này sẽ lớn như thế nào, nhưng có khả năng nó sẽ kéo dài ít nhất bốn đến sáu tuần," ông Lee nói.

Tổng thống Moon Jae-in cũng nhận được các biện pháp từ các bộ liên quan vào ngày 10/3 và chỉ thị: "Thực hiện xét nghiệm chẩn đoán kỹ lưỡng vì có khả năng lây nhiễm nhóm nhỏ trong không gian dày đặc."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기