Đời sống Xã hội

Mùa mưa năm nay ở miền Trung Hàn Quốc kéo dài kỷ lục 49 ngày…Vẫn tiếp tục cho đến hết ngày 16

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:07 11-08-2020
Phá kỷ lục "Mùa mưa dài nhất" của năm ngoái…Bắc Cực cũng ghi nhận nhiệt độ cao bất thường do biến đổi khí hậu Bão Mecala xảy ra ở bờ biển phía nam Trung Quốc…Không đi qua Hàn Quốc nhưng khiến vùng mây mưa tiếp tục phát triển

[Ảnh=Yonhap News]

Tính đến ngày hôm nay (11/8), mưa lũ ở miền trung của Hàn Quốc đã kéo dài đến 49 ngày, xác lập kỷ lục dài nhất từ ​​trước đến nay.

Theo Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc, mùa mưa bắt đầu từ ngày 24/6 ở miền Trung và kéo dài liên tục 49 ngày tính đến ngày hôm nay. Theo đó, năm nay được ghi nhận là năm có mùa mưa dài nhất từ ​​trước đến nay, bằng với thời gian 49 ngày của năm 2013.

Đặc biệt, mùa mưa năm nay ở Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ còn kéo dài đến giữa tháng nên bắt đầu từ ngày 12, nó sẽ lập kỷ lục mùa mưa dài nhất trong lịch sử với khoảng thời gian là 50 ngày.

Cục Khí tượng dự báo trời sẽ mưa cho đến ngày 16 tại khu vực Seoul, Gyeonggi và Gangwon Yeongseo.

Trước đó, mùa mưa ở Jeju cũng đã bắt đầu từ ngày 10/6 và kết thúc vào ngày 28/7, cũng kéo dài 49 và thiết lập kỷ lục mùa mưa dài nhất tại Jeju phá vỡ cột mốc 47 ngày mưa liên tiếp từ năm 1998.

Năm nay cũng là năm mưa lũ kết thúc muộn nhất. Tính đến năm 2019, thì thời gian kết thúc mùa mưa muộn nhất là ngày 10/8/1987.

Như vậy, có thể thấy việc mùa mưa kéo dài và kết thúc muộn bất thường năm nay là do ảnh hưởng của nhiệt độ cao bất thường ở Bắc Cực do biến đổi khí hậu gây ra.
 

Cơn sóng lớn đổ vào bờ do ảnh hưởng của bão số 5 Jangmi [Ảnh=Yonhap News]

Mặt khác, cơn bão số 5 'Jangmi' đã đổ bộ vào cực nam của đảo Geoje ở phía đông nam Tongyeong, Gyeongnam vào lúc 2:50 chiều ngày hôm trước, tạm thời làm tăng lượng và cường độ mưa. Khu vực Nam Bộ do nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp nên đã xuất hiện mưa to và dông mạnh trở lại ngay cả khi mùa mưa kết thúc.

Bão Jangmi sau khi hình thành được 38 tiếng thì đã bị suy yếu thành áp thấp ôn đới vào lúc 5 giờ chiều hôm qua (10/8). Tuy nhiên do ảnh hưởng của áp thấp này nên khu vực miền Trung và Gyeongsang-do vẫn có mưa.

Mặc dù bão Jangmi đã biến mất, nhưng cơn bão thứ 6 'Mekkhala' đã xảy ra ở Trung Quốc.

Cục Khí tượng cho biết bão Mekkhala đã hình thành lúc 3 giờ chiều ngày 10 trên vùng biển cách Sán Đầu, Trung Quốc khoảng 400 km về phía đông nam.

Mekkhala là tên do Thái Lan đệ trình, dự kiến ​​con bão này sẽ biến mất sau khi đi vào đất liền Trung Quốc vào chiều nay.

Con bão này dự kiến ​​sẽ không đi qua Hàn Quốc, nhưng do hơi nước được cung cấp ở đây chảy dọc theo rìa áp cao ở Bắc Thái Bình Dương, có thể vùng mây mưa trên vùng biển phía Tây sẽ phát triển thêm.

Vào ngày hôm nay, dự báo sẽ có mưa chủ yếu ở khu vực miền Trung, Jeolla-do, Gyeongbuk và phía Tây Bắc của Gyeongnam. Trong khi đó, nhìn chung thời tiết trên toàn Hàn Quốc nhìn chung sẽ nhiều mây.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기