THẾ GIỚI

Trung Quốc, Tiết lộ số liệu thống kê về những người nhiễm bệnh 'không triệu chứng'

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:45 01-04-2020
Ghi nhận đến 0h ngày 31/3 có tổng cộng 1541 ca 205 ca nhiễm là do xâm nhập từ nước ngoài vào

[Ảnh=Yonhap News]

Do lo ngại số lượng lớn các trường hợp nhiễm coronavirus mới (Covid19) mà 'không có triệu chứng', Trung Quốc đã quyết định công bố số liệu thống kê về các trường hợp này.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương vào ngày 31/3, Ủy ban Y tế và Vệ sinh Quốc gia Trung Quốc đã thông báo về các biện pháp quản lý đối với các bệnh nhân không triệu chứng và đồng thời công bố số liệu thống kê liên quan.

Theo Ủy ban Y tế và Vệ sinh, đến 0 giờ ngày 31/3 có tổng cộng 1541 bệnh nhân nhiễm Covid19 mà không xuất hiện triệu chứng. Trong số đó, có 205 ca nhiễm bệnh là từ nước ngoài vào.

Người nhiễm bệnh 'không triệu chứng' là những bệnh nhân ngay cả khi không có triệu chứng nghi ngòe nhưng vẫn có kết quả dương tính với xét nghiệm Corvid19. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc đã không thống kê số liệu này nguồn dữ liệu báo cáo số người nhiễm bệnh hàng ngày. Điều này là do chính phủ Trung Quốc cho rằng những người nhiễm không triệu chứng có thể không phải là nguồn lây nhiễm chính. Tuy nhiên, nếu trong 14 ngày cách ly và các triệu chứng xuất hiện thì số người này sẽ được thống kê vào báo cáo.

Ủy ban Y tế và Vệ sinh cho biết: "Từ ngày 1 tháng 4, chúng tôi sẽ công bố báo cáo về nhiễm trùng không triệu chứng mỗi ngày và tiết lộ tình trạng quản lý 1 cách công khai."

Về các biện pháp kiểm soát phòng ngừa cho bệnh nhân không có triệu chứng, ông nói, "Đầu tiên, chúng tôi sẽ lấy mẫu từ các khu vực bị nhiễm bệnh nặng và đẩy nhanh quá trình điều tra và phân tích dịch bệnh để nhanh chóng xác định các bệnh nhân không có triệu chứng." Ông cũng nói rằng Ủy ban sẽ tích cực cải thiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn khả năng lây lan virus và đối phó với nguy cơ lây nhiễm của bệnh nhân không có triệu chứng.

Ông cũng nói rằng ông sẽ thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm dịch và quan sát y tế cho bệnh nhân không có triệu chứng và thông báo thông tin một cách minh bạch. Ủy ban Y tế và Vệ sinh giải thích rằng nếu một tổ chức y tế Trung Quốc tìm thấy một người nhiễm bệnh không có triệu chứng, họ phải báo cáo trực tuyến trong vòng 2 giờ và trong vòng 24 giờ, họ phải hoàn thành một cuộc điều tra dịch tễ và liệt kê danh sách những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân.

Tại Trung Quốc, những lo ngại về việc số liệu của các bệnh nhân không có triệu chứng được loại trừ khỏi báo cáo tổng số người nhiễm Covid19 hàng ngày gần đây đã tăng lên.

Trước đó, Hồng Kông South China Morning Post (SCMP) đã bảo đảm một tài liệu từ chính phủ Trung Quốc và trích dẫn câu nói: "Ở Trung Quốc, vào cuối tháng trước, tuy kết quả xét nghiệm Covid19 là dương tính, nhưng vì không có bất cứ triệu chứng gì nên đã bị loại khỏi báo cáo. Con số này lên tới 43.000 người. Có nguồn tin cho rằng trên thực tế, đã có trên 120.000 bệnh nhân không triệu chứng.

Kể từ đó, những lời chỉ trích trong và ngoài nước về sự che giấu của Trung Quốc đã ngày 1 nhiều lên và dấy lên những nghi ngờ về việc liệu Covid19 có thực sự được kiểm soát ở Trung Quốc hay không.

Theo đó, vào ngày 30/3 Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi trả lời 1 cách kỹ lưỡng, đầy đủ và công bố thông tin minh bạch về các trường hợp nhiễm bệnh không triệu chứng trong các thống kê liên quan đến Covid19.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기