Đời sống Xã hội

Hàn Quốc: Phát hiện ấu trùng trong nước máy…"Nguyên nhân chính là do các yếu tố bên ngoài"

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:42 21-07-2020
Incheon là nơi duy nhất tìm thấy ấu trùng trong các nhà máy lọc nước…Seoul "Không có bất thường trong mẫu nước máy" Chính phủ Hàn Quốc khẩn trương kiểm tra 484 nhà máy lọc nước trên toàn quốc

[Ảnh=Yonhap News]

Trong khi Incheon vẫn tiếp tục nhận được các báo cáo về việc phát hiện ấu trùng trong nước máy thì hiện ở một số khu vực khác như Seoul, Busan và Gyeonggi cũng bắt đầu có những báo cáo tương tự. Do đó, cơ quan quản lý nhà máy nước đã quyết định đứng ra kiểm tra.

Tuy nhiên, ở hầu hết các khu vực ngoại trừ Incheon, cơ quan quản lý xác nhận rằng ấu trùng được tìm thấy là do các yếu tố bên ngoài như dòng chảy ngầm và trong ống cống.

Các cơ quan cấp nước ở Seoul, Busan và Paju cho biết "Khả năng cao ấu trùng xuất hiện do các yếu tố bên ngoài hồ chứa và đường ống nước."

◆ Incheon: Đã ghi nhận 166 báo cáo về phát hiện ấu trùng

Theo thành phố Incheon vào ngày 20, với 17 trường hợp mới được ghi nhận hôm 19/7 trong đó có 16 trường hợp ở Seo-gu và 1 trường hợp ở Gyeyang-gu thì tổng cộng thành phố đã nhận được 166 báo cáo về phát hiện ấu trùng trong nước máy.

Thành phố Incheon cho rằng côn trùng đẻ trứng trong cơ sở xử lý nước tiên tiến tại Trạm lọc nước Gongchon ở Seo-gu, và ấu trùng sau đó đã theo đường ống nước chảy đến các gia đình.

Theo kết quả phân tích gen của ấu trùng được tìm thấy trong Nhà máy lọc nước Gongchon và ấu trùng được tìm thấy trong nhà, thành phố xác nhận rằng cả hai đều thuộc cùng một loài.

Sau Incheon, cũng đã có những báo cáo về việc phát hiện ấu trùng trong nước máy ở một số thành phố và tỉnh khác.

◆ Seoul, Busan và Gyeonggi: Cũng ghi nhận báo cáo phát hiện ấu trùng

Kim Mo, sống trong một căn hộ ở Jung-gu, Seoul, đã báo cáo với chính quyền rằng anh ta đã tìm thấy một con ấu trùng trên sàn phòng tắm sau khi tắm vào lúc 11 giờ tối ngày 19.

Kim nói rằng ấu trùng mà anh tìm thấy là "Đó là một con sâu dài khoảng 1cm có lông màu đỏ. Khi đó, nó vẫn còn ngoe nguẩy trong nước."

Từ ngày 14~19/7, ở Busan đã ghi nhận 11 báo cáo rằng "một dị vật lạ có vẻ là ấu trùng được tìm thấy trong nước máy".

Vị trí phát hiện ấu trùng là thường là bồn rửa bát, phòng tắm của nhà riêng và khu chung cư. Cũng có báo cáo rằng ấu trùng được tìm thấy trong bộ lọc vòi hoa sen.

Tính đến 9 giờ sáng ngày 19, tại Gyeonggi-do, đã nhận được 14 khiếu nại về ấu trùng, bao gồm 9 trường hợp ở thành phố Hwaseong, 1 trường hợp ở thành phố Siheung, 2 trường hợp ở thành phố Gwangju và 2 trường hợp ở thành phố Paju.
 

[Ảnh=Yonhap News]

◆ "Loại trừ khu vực Incheon, khả năng cao là ấu trùng chảy từ ngoài vào bể cấp nước"

Đã có báo cáo về ấu trùng trên cả nước, nhưng tính từ 5 giờ chiều ngày 19 cho đến nay vẫn không có trường hợp nào ấu trùng được xác nhận là theo đường nước chảy ra từ nhà máy lọc nước đến nhà dân.

Bộ phận nhà máy nước của từng khu vực nơi nhận được báo cáo phát hiện ấu trùng đưa ra ý kiến rằng ấu trùng có nhiều khả năng đã lọt từ ngoài vào các hồ chứa chung cư, bể chứa nước gia đình, lỗ thoát nước, v.v. chứ không phải có ấu trùng trong nhà máy cung cấp nước.

Chính quyền thành phố Seoul cũng cân nhắc khả năng ấu trùng xuất hiện là do yếu tố bên ngoài bao gồm cả khả năng côn trùng chui qua kênh thoát nước chứ không phải thông qua đường ống cấp nước.

Theo Chính quyền thành phố Seoul, Viện nghiên cứu nước Seoul đã kiểm tra các mẫu nước máy được thu thập từ chín nơi như vòi hoa sen, bồn rửa nhà bếp và bể chứa nước nhưng vẫn không tìm thấy bất kì dị vật hoặc ấu trùng nào.

Trụ sở Nhà máy nước Busan cũng cho biết: "Sau khi xem xét rằng báo cáo về sự nghi ngờ ở một khu vực thì nhiều khả năng ấu trùng thâm nhập vào nhà do các yếu tố bên ngoài chứ không phải có ấu trùng trong quá trình sản xuất và cung cấp nước."

Theo một cuộc khảo sát do Viện tài nguyên sinh vật quốc gia thực hiện đối với ấu trùng được báo cáo ở thành phố Paju, tỉnh Gyeonggi ấu trùng đã được xác nhận là ruồi giấm. "Ấu trùng được báo cáo rất có thể đã thâm nhập từ bên ngoài vào chẳng hạn thông qua đường ống cống", Viện tài nguyên cho biết.

Ở Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong, vào ngày 19, các bài báo nói rằng đã phát hiện ấu trùng từ nước máy chung cư nhưng thành phố Cheongju cho biết họ không tìm thấy bất kỳ ấu trùng nào khi kiểm tra nhà máy lọc nước Cheongju và nước máy trong các khu căn hộ.

◆ Thủ tướng Hàn Quốc ra chỉ thị "Phải chuẩn bị các biện pháp không để tình trạng tương tự tái phát"

Xem xét đến sự lo lắng ngày càng tăng của công chúng về nước máy, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành một lệnh kiểm tra khẩn cấp cho nhà máy lọc nước quốc gia.

Văn phòng Thủ tướng cho biết, cùng ngày thủ tướng Chung Se-gyun đã điện đàm cho Bộ trưởng Bộ Môi trường để yêu cầu Bộ Môi trường tiến hành kiểm tra khẩn cấp các nhà máy lọc nước.

Thủ tướng Chung đã ra chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Môi trường "Chính phủ sẽ hợp tác với chính quyền địa phương và các tổ chức liên quan khác dưới sự giám sát của Bộ Môi trường, chúng tôi sẽ nhanh chóng tiến hành điều tra nguyên nhân và thông báo kết quả cho người dân một cách minh bạch."

Ông cũng cho biết thêm "Chúng ta cần khẩn trương tiến hành kiểm tra khẩn cấp đối với 484 nhà máy lọc nước trên toàn quốc để ngăn chặn tình trạng đáng tiếc này tiếp tục xảy ra. Thêm vào đó, việc chuẩn bị các biện pháp ngăn chặn tái phát cũng là vô cùng cấp thiết."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기