Kinh tế Chính trị

Dự báo xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay đạt 605,3 tỷ USD

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:58 09-04-2021
Bộ Công nghiệp "Khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các ngành công nghiệp mới đã tăng lên"
Dự báo, xuất khẩu của Hàn Quốc sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay.

Viện Nghiên cứu Kinh tế Hyundai dự đoán kim ngạch xuất khẩu hàng năm trong năm nay đạt 605,3 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm ngoái, tại 'Cuộc họp kiểm tra năng lực xuất khẩu để thúc đẩy xuất khẩu ngành công nghiệp mới' do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng tổ chức vào ngày 8.

Đây là mức tăng so với số liệu dự báo vào tháng 10 năm ngoái (564,3 tỷ USD ) và là mức cao kỷ lục vượt quá kim ngạch xuất khẩu 604,9 tỷ USD của năm 2018.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo xu hướng xuất khẩu gần đây và kỳ vọng phục hồi kinh tế toàn cầu, khối lượng thương mại hàng năm dự kiến ​​sẽ vượt quá 1 nghìn tỷ USD (1.154,5 USD). Trên thực tế, cả tổng kim ngạch xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu trung bình hàng ngày trong quý đầu tiên của năm nay đều đạt mức cao kỷ lục.

Viện Nghiên cứu Hyundai cho biết, "Quý II có thể sẽ có nhiều biến động vì những rủi ro kéo kim ngạch đi xuống như xung đột thương mại ngày càng sâu sắc giữa Mỹ và Trung Quốc, sự sụp đổ bong bóng toàn cầu trong quá trình phục hồi sau dịch Covid19 và khả năng đồng won tăng giá."

Triển vọng xuất khẩu sáng sủa hơn trong năm nay là nhờ vào khả năng cạnh tranh toàn cầu của Hàn Quốc trong các ngành mới cũng như các mặt hàng chủ lực hiện có.

Theo Viện Nghiên cứu Công nghiệp, khả năng cạnh tranh xuất khẩu của các ngành tăng trưởng có triển vọng lớn của Hàn Quốc như chất bán dẫn hệ thống, xe điện, sức khỏe sinh học (bio-health) và pin ô tô đã được cải thiện.

Năm ngoái, xuất khẩu chất bán dẫn hệ thống là 30,3 tỷ USD, mức cao kỷ lục. Con số này nhiều hơn mặt hàng xuất khẩu lớn thứ năm của năm ngoái là thép (26,6 tỷ đô la).

Tỷ trọng chất bán dẫn hệ thống trong tổng xuất khẩu chất bán dẫn cũng tăng từ 27,4% năm 2019 lên 30,5% năm 2020, lần đầu tiên vượt qua mức 30%. Chất bán dẫn dùng trong bộ nhớ là mặt hàng xuất khẩu chủ lực và vẫn tiếp tục duy trì thị phần số 1 với tỷ lệ thị phần chiếm hơn nửa thị trường toàn cầu.

Tổng giá trị xuất khẩu ô tô đạt 35,6 tỷ USD, đứng thứ 4 thế giới sau Đức, Nhật Bản và Hoa Kỳ, tăng một bậc so với vị trí thứ 5 vào năm ngoái.

Xét về số lượng xe thân thiện với môi trường được bán ra, Hyundai và Kia đã tăng 3 bậc từ vị trí thứ 7 trong năm 2019 lên vị trí thứ 4 vào năm ngoái.

Đối với màn hình, trong khi duy trì thị phần số 1 trên thế giới, xuất khẩu điốt phát quang hữu cơ (OLED), một mặt hàng có giá trị gia tăng cao, đã đạt mức cao kỷ lục 10,9 tỷ USD.

Tỷ trọng xuất khẩu màn hình OLED cũng lần đầu tiên vượt quá 60%, duy trì thị phần số 1 thế giới (85,8%).

Bio-Health lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 10 tỷ đô la nhờ bộ dụng cụ chẩn đoán Covid19 và lần đầu tiên lọt vào danh sách 10 mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Hàn Quốc về giá trị xuất khẩu.

Doanh số bán pin ô tô đã vượt qua Nhật Bản, tăng từ vị trí thứ ba trên thế giới vào năm 2019 lên vị trí thứ hai vào năm ngoái. Thiết bị lưu trữ (SSD) cũng nhờ đặc điểm kinh tế không tiếp xúc dẫn đến nhu cầu về trung tâm dữ liệu tăng vọt, khiến mặt hàng này vọt lên vị trí số 1 thế giới về kim ngạch xuất khẩu.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Sung Yun-mo cho biết, "Nếu xu hướng gần đây tiếp tục, chúng tôi có thể kỳ vọng xuất khẩu sẽ phục hồi vững chắc và đạt được 1.000 tỷ đô la thương mại trong năm nay. Tuy nhiên, vì luôn có những rủi ro như sự gián đoạn gần đây trong dịch vụ hậu cần và cung cầu phụ tùng, sự dịch chuyển của thương mại bảo hộ, vậy nên để chuẩn bị cho bước nhảy vọt mới trong tương lai việc phát hiện và quảng bá các mặt hàng triển vọng có giá trị gia tăng cao cần phải được tiếp tục."


 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기