Kinh tế Chính trị

Từ eBay Korea cho đến Yogiyo…Cuộc chiến quyết liệt trong những thương vụ M&A của ngành phân phối

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:26 13-05-2021
Lotte · Shinsegae vẫn đang 'đau đầu'…Công cuộc sang nhượng có thể trễ hơn dự tính do bất đồng trong thương lượng giá
Với thương vụ bán lại Yogiyo, ứng dụng giao hàng lớn thứ hai sau cuộc chiến thâu tóm eBay Korea, công ty vận hành các trung tâm mua sắm trực tuyến Gmarket, Auction và G9, tình hình mua lại và sáp nhập (M&A) trong ngành phân phối đang ngày càng trở nên phức tạp.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Trong trường hợp của eBay Korea, hiện đang có một cuộc đấu trí căng thẳng về vấn đề giá cả khi mức độ chênh lệch giữa giá của bên bán đưa ra và mức giá mà bên mua mong muốn.

Theo ngành phân phối ngày 13, Lotte Shopping, Shinsegae Group E-Mart, SK Telecom, và cổ phần tư nhân MBK Partners đang là những công ty tham gia vào cuộc đua mua lại eBay Korea.

Đặc biệt, sự đối đầu giữa Lotte và Shinsegae đang được chú ý hơn cả. Kang Hee-tae, người đứng đầu bộ phận phân phối BU của Lotte Group và Kang Hee-seok, CEO của E-Mart, đều đã công khai bày tỏ sự quan tâm của họ đến hoạt động kinh doanh của eBay Korea tại nhiều sự kiện gần đây.

Trong khi Shinsegae đã tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình với SSG.com ở một mức độ nhất định thì Lotte On lại đang tương đối chật vật. Chính vì lý do đó, có nhiều quan điểm cho rằng Lotte có thể sẽ tích cực hơn trong việc mua lại eBay Korea.

Tuy nhiên, theo quan điểm của Shinsegae, nếu eBay Korea bị bên khác mua lại, thì SSG.com sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc cạnh tranh trên thị trường trực tuyến cùng với một số công ty phân phối lớn như Naver và Coupang.

Điều quan trọng nhất ở đây chính là giá cả. Giá bán lại eBay Korea được đề ra ở mức 5 nghìn tỷ won, nhưng giới thạo tin cho rằng khả năng cao giá giao dịch cuối cùng sẽ thấp hơn con số này. Điều này là do lo ngại rằng công ty mua lại có thể dính phải 'lời nguyền của kẻ thắng cuộc' (Winner's Curse: là tình huống trong đó người thắng đấu giá bị thiệt hại do đánh giá cao giá trị của sản phẩm và trả giá quá cao để có được sản phẩm đó) sau khi tiếp quản bởi mức giá mua lại không hợp lý trong bối cảnh thị trường phân phối đang thay đổi nhanh chóng.

Đợt đấu thầu chính dự kiến ​​kéo dài từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 6, và một số ý kiến ​​cho rằng tiến độ đấu thầu có thể bị trì hoãn do những cân nhắc về giá cả và bất đồng về cách nhìn nhận xung quanh giá bán.

Xét đến thương vụ mua lại W Concept, một nền tảng chuyên kinh doanh thời trang phái nữ của SSG.com, một số ý kiến khác lại cho rằng khả năng Lotte và Shinsegae có thể lựa chọn mua lại các nền tảng thương mại điện tử mới "nhỏ nhưng chất lượng" thay vì chọn eBay Hàn Quốc, vốn có chi phí mua lại khá cao.

Một quan chức trong ngành phân phối cho biết “Trong trường hợp của eBay Korea, ngoài chi phí mua lại lên đến hàng nghìn tỷ won, bên mua lại cũng cần phải đầu tư với quy mô lớn để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong tương lai. Ngược lại, mua lại một nền tảng mới đáng tin cậy và có triển vọng mở rộng khu vực kinh doanh với một số tiền tương đối nhỏ có thể mang lại lợi ích lớn hơn cho các nhà bán lẻ."

Việc Yogiyo xuất hiện cũng có thể trở thành một biến số trong cuộc chiến mua lại và sáp nhật vốn đã khá căng thẳng.

Được biết, vào ngay 4/5 vừa qua, một số công ty phân phối lớn và quỹ cổ phần tư nhân đã tham gia đấu thầu sơ bộ Yogiyo.

Vì SSG.com được đưa vào danh sách các ứng cử viên đủ điều kiện đấu thầu, vậy nên kết quả của mua lại eBay Korea được cho là sẽ ảnh hưởng đến thương vụ mua lại Yogiyo.

Mặc dù số tiền mua lại Yogiyo ban đầu được biết là khoảng 2 nghìn tỷ won, tức là bằng một nửa số so với Baemin, nhưng có rất nhiều nhận xét chỉ ra rằng giá đàm phán của thương vụ này sẽ không vượt quá 1 nghìn tỷ won.

Người ta dự đoán thương vụ Yogiyo có thể bị trì hoãn nếu công ty quản lý Yogiyo, German Delivery Hero (DH) và bên mong muốn mua lại, không thể thu hẹp bất đồng về giá cả.

Thời hạn mà DH phải bán Yogiyo theo sự chấp thuận có điều kiện của Ủy ban Thương mại Công bằng đối với việc tiếp nhận Baemin là vào đầu tháng 8 và nếu được Ủy ban Thương mại Công bằng cấp phép thì có thể gia hạn thêm 6 tháng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기