Đời sống Xã hội

2 điểm thay đổi trong dịch vụ tàu điện ngầm ở Seoul từ ngày 7/10

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:55 05-10-2023
Từ ngày 7/10, giá vé tàu điện ngầm cơ bản ở khu vực đô thị Seoul dự kiến sẽ tăng 12% lên 1.400 won (khoảng 25.300 VNĐ). Đi cùng với việc tăng giá vé, có 2 điểm thay đổi đáng chú ý khi sử dụng dịch vụ tàu điện ngầm ở Seoul đó là hành khách có thể ra khỏi cột soát vé trong vòng 15 phút và quay trở lại mà không bị tính thêm tiền; thời gian hành khách có thể yêu cầu hoàn tiền vé khi tàu bị trễ/hủy chuyến sẽ được kéo dài từ 7 ngày lên thành 14 ngày.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Từ tháng 7 vừa qua chính quyền thủ đô Seoul đã vận hành thí điểm hệ thống "cho phép hành khách lên lại tàu sau khi ra khỏi cổng soát vé". Theo đó đến ngày 7/10 hệ thống này sẽ chính thức được áp dụng, trong đó hành khách sẽ không bị tính thêm phí khi lên tàu kể cả khi đã ra khỏi cột soát vé, chỉ cần đáp ứng điều kiện là hành khách phải lên lại tàu trong cùng 1 nhà ga 1 tuyến (line) tàu và trong thời gian cho phép.

Không giống như xe buýt, khi sử dụng tàu điện ngầm khi muốn chuyển tàu hành khách có thể sẽ phải đi ra nhà chờ ở phía ngược lại hoặc nếu cần đi vệ sinh thì sẽ phải ra khỏi cột soát vé và sẽ bị tính thêm 1 lần tiền giá vé cơ bản nếu muốn quay trở lại. Để cải thiện những bất tiện này, thành phố đã thí điểm hệ thống "lên lại tàu" kể từ ngày 1/7.

Trong quá trình vận hành thí điểm, hành khách chỉ có thể lên lại tàu miễn phí trong thời gian cho phép là 10 phút, nhưng khi được áp dụng chính thức, thời gian cho phép đã tăng lên thành 15 phút. Điều này là do đã có nhiều yêu cầu tăng thời gian tiêu chuẩn vì trên thực tế là có nhiều ga tàu điện ngầm mà khoảng cách giữa cột soát vé và phòng vệ sinh ở xa, đồng thời cũng xem xét đến việc những người yếu thế (người già, khuyết tật) cũng cần nhiều thời gian để di chuyển hơn.

Với việc mở rộng hệ thống này, dự kiến ​​khoảng 41.000 người mỗi ngày và khoảng 15 triệu người mỗi năm sẽ được hưởng lợi từ hệ thống "lên lại tàu". Hiện chính quyền thành phố Seoul đang tiếp tục thảo luận với chính quyền tỉnh Gyeonggi, thành phố Incheon và công ty đường sắt Hàn Quốc (Korail) để hệ thống "lên lại tàu" có thể được áp dụng trên toàn bộ magj lưới tàu điện ngầm khu vực đô thị.

Một thay đổi khác trong sử dụng tàu điện ngầm ở Seoul cũng sẽ có hiệu lực từ 7/10 đó là thời gian đăng ký yêu cầu hoàn tiền. Bốn tổ chức, bao gồm Tổng công ty Vận tải Seoul (Seoul Metro), Korail, Tổng công ty vận chuyển Incheon và Seoul Metro Line 9, sẽ kéo dài thời gian đăng ký yêu cầu hoàn tiền vé của hành khách đối với các chuyến tàu bị trễ/hủy chuyến.

Trong đó, hành khách có thể được nhận lại tiền vé khi hoạt động của tàu bị trì hoãn và bị đình chỉ do tai nạn, hỏng hóc. Trong trường hợp nhà ga thiếu tiền mặt (để trả lại cho khách) hoặc có quá nhiều yêu cầu hoàn tiền khiến tình hình tại hiện trường trở nên hỗn loạn, khó xử lý thì hành khách sẽ nhận được một "phiếu xác nhận chưa lên tàu" và sẽ được hoàn lại tiền vé sau.

Seoul Metro cho biết kể từ ngày 7/10, thời gian yêu cầu trả lại tiền vé sẽ được kéo dài từ 7 ngày lên thành 14 ngày. Trước đó, do thời gian quá ngắn, gây ra nhiều bất tiện khiến nhiều hành khách không kịp đăng ký nhận lại tiền vé.

Tính từ năm ngoái cho đến tháng 8 năm nay, tổng số lượng "phiếu xác nhận chưa lên tàu" được phát hành ra là 2.552 phiếu tương đương số tiền hoàn là 344.1000 won (khoảng 6,22 triệu VNĐ). 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기