Đời sống Xã hội

Hàn Quốc rung chuyển vì trận động đất mạnh nhất năm 4,8 độ richter tại Buan

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:18 12-06-2024

Theo Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA), vào lúc 8:26:49 sáng ngày 12 một trận động đất mạnh 4,8 độ richter đã xảy ra cách quận Buan (tỉnh Jeonbuk) 4km về phía nam-tây nam với tâm chấn nằm ở vĩ độ 35,70 độ bắc và 126,71 độ kinh đông, độ sâu của tâm chấn ước tính khoảng 8 km. KMA cho biết, lưu ý rằng đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra trên bán đảo Hàn Quốc và vùng biển xung quanh trong năm nay.
 

Bức tường của một nhà kho ở Boan-myeon bị vỡ do trận động đất mạnh 48 độ richter xảy ra ở Buan-gun Jeonbuk vào sáng ngày 1262024 ẢnhYonhap News
Bức tường của một nhà kho ở Boan-myeon bị vỡ do trận động đất mạnh 4,8 độ richter xảy ra ở Buan-gun, Jeonbuk vào sáng ngày 12/6/2024. [Ảnh=Yonhap News]

Trận động đất được quan sát lần đầu tiên trên mạng quan sát của KMA lúc 8:26:51 sáng, 2 giây sau khi xảy ra và vào lúc 8:27:01 sáng, 10 giây sau khi quan sát, một tin nhắn văn bản khẩn cấp về thảm họa đã được gửi đến điện thoại của người dân trên toàn Hàn Quốc theo quy định. Mức cảnh báo đối với trận động đất lần này là "cảnh báo", cấp độ cao thứ 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ đối với động đất của Hàn Quốc (quan tâm-thận trọng-cảnh báo-nghiêm trọng).

Cho đến 9 giờ sáng, ghi nhận được 8 cơn dư chấn có cường độ từ 2,0 độ richter trở xuống.

Chính quyền tỉnh Jeonbuk cho biết chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về thương vong liên quan đến trận động đất.
 

ẢnhTổng công ty đường cao tốc Hàn Quốc
[Ảnh=Tổng công ty đường cao tốc Hàn Quốc]

Trận động đất gây chấn động không chỉ ở Honam mà còn ở khu vực đô thị, Chungcheong và Yeongnam.

Trong trường hợp của Jeonbuk, cường độ địa chấn tối đa được xác định ở mức độ 5, là mức độ "hầu hết mọi người đều cảm nhận được sự rung chuyển và khiến bát đĩa và cửa sổ bị vỡ".

Jeonnam được ước tính có cường độ 4 (mức độ mà nhiều người trong nhà có thể cảm thấy rung chuyển; bát đĩa và cửa sổ bị rung chuyển). Còn ở các khu vực như Gyeongnam, Gyeongbuk, Gwangju, Daejeon, Sejong, Incheon, Chungnam và Chungbuk được cường độ địa chấn được ước tính ở mức 3 (mức độ mà những người trong nhà và ở các tầng phía trên của các tòa nhà có thể cảm nhận rõ rệt các rung chuyển, những chiếc xe ô tô đang dừng có thể thấy rung lắc nhẹ).

Theo KMA và Cơ quan cứu hỏa Hàn Quốc, tính đến 8:40 sáng, khoảng 15 phút sau khi trận động đất xảy ra, 198 báo cáo về rung chuyển đã được ghi nhận từ khắp Hàn Quốc.

Rất may mắn, trận động đất không ảnh hưởng đến nhà máy điện hạt nhân.

Công ty Thủy điện & Hạt nhân Hàn Quốc cho biết: "Tất cả các nhà máy điện hạt nhân đang vận hành trên cả nước vẫn đang trong trạng thái an toàn và không bị ảnh hưởng bởi trận động đất".

Chính phủ Hàn Quốc đã kích hoạt giai đoạn khẩn cấp đầu tiên tại Trụ sở các biện pháp đối phó an toàn và thiên tai trung ương (CDSCHQ) và để có thể đưa ra các biện pháp ứng phó một cách nhanh chóng.

Mặt khác, trận động đất này là trận động đất mạnh nhất trong số những trận động đất xảy ra trên Bán đảo Hàn Quốc và vùng biển xung quanh trong năm nay.

Đây là trận động đất mạnh thứ 16 kể từ năm 1978, khi KMA bắt đầu quan sát địa chấn bằng thiết bị và là trận động đất mạnh thứ 12 kể từ năm 1999, khi bắt đầu quan sát kỹ thuật số.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên xảy ra một trận động đất có cường độ từ 4,0 độ richter trở lên và xảy ra ở nơi không thường xuyên xảy ra động đất.

Trận động đất mạnh nhất xảy ra ở Hàn Quốc là trận động đất có cường độ 5,8 độ richter xảy ra cách 8,7 km về phía nam-tây nam của thành phố Gyeongju, tỉnh Gyeongbuk vào ngày 12/9/2016.
 

Vị trí xảy ra động đất sáng ngày 1262024 tại Hàn Quốc ẢnhKMA
Vị trí xảy ra động đất sáng ngày 12/6/2024 tại Hàn Quốc. [Ảnh=KMA]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기