THẾ GIỚI

​Khủng hoảng thương mại Mỹ-Trung

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)11:50 15-11-2019

[Ảnh = Yonhap News]


Vào ngày 14 (giờ địa phương), chỉ số chứng khoán hàng đầu đã bị xáo trộn trong khu vực hợp nhất, không tìm thấy hướng đi rõ ràng khi sự không chắc chắn tăng lên xung quanh cái gọi là "hiệp định thương mại giai đoạn 1".

Trên sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), chỉ số Dow đóng cửa ở mức 27,7781,96, giảm 1,63 điểm (0,01%). S & P 500 đóng cửa giao dịch ở mức 3096,63, tăng 2,59 điểm (0,08%) và chỉ số Nasdaq ở mức 8479,02, giảm 3,08 điểm (0,04%).

Sự không chắc chắn về các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung và làm xấu đi các cuộc biểu tình ở Hồng Kông đã ảnh hưởng đến thị trường.

Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc, Gaofeng, nói: "Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu với mức thuế cao. Mức độ phải phản ánh tầm quan trọng của thỏa thuận giai đoạn đầu tiên.

Nhận xét của Gaofeng được coi là một tuyên bố về lập trường của đất nước mình rằng, nếu đạt được thỏa thuận giai đoạn đầu, thuế quan công cộng do Hoa Kỳ áp dụng nên bị hủy bỏ càng nhiều càng tốt.

Trong khi Trung Quốc đang kêu gọi rút thuế theo các điều khoản của thỏa thuận giai đoạn đầu, Mỹ đã từ chối và báo cáo rằng các cuộc đàm phán giữa hai nước đang bị đình trệ.

Ngày hôm trước, Tạp chí Phố Wall (WSJ) cho biết hai bên đang căng thẳng, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy Trung Quốc nhập khẩu 40 tỷ đô la Mỹ đến 50 tỷ đô la hàng năm vào các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Ngoài ra, Trung Quốc đã từ chối đáp ứng các yêu cầu của Mỹ, như lệnh cấm chuyển giao công nghệ bắt buộc và cung cấp một thỏa thuận.

Do đó, ngày càng có nhiều nghi ngờ rằng hai nước sẽ có thể kết thúc thuận lợi thỏa thuận thương mại giai đoạn đầu tiên.

Về cổ phiếu, thu nhập của Wal-Mart tăng 41% so với quý trước, phù hợp với kỳ vọng của thị trường, nhưng giá cổ phiếu giảm xuống dưới 1%.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기