Đời sống Xã hội

Hàn Quốc và Indonesia đồng ý ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Hàn Quốc-Indonesia (CEPA)

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:40 26-11-2019
Hàn Quốc và Indonesia cuối cùng đã đồng ý ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Hàn Quốc-Indonesia (CEPA).

Yu Myung-hee, Bộ trưởng Bộ Thương mại kiêm Bộ trưởng bộ Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cùng Bộ trưởng Thương mại Agus Suparmanto của Indonesia đã ký Tuyên bố chung về Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện Hàn Quốc-Indonesia (CEPA) tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hàn Quốc lần thứ ba được tổ chức tại Busan ngày hôm nay (25/11).

Hai nước đã nối lại các cuộc đàm phán CEPA vào tháng 2 vừa rồi, sau đó tiền hành thỏa thuận về các lĩnh vực hợp tác chung như hàng hóa, dịch vụ, đầu tư. Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ là cơ hội để hai nước đi đến bước thảo luận cuối cùng, đẩy mạnh ký kết chính thức vào đầu năm tới, năm 2020.

Nếu thỏa thuận được thực hiện, Hàn Quốc sẽ nhận được ưu đãi lớn về thuế quan từ việc ký kết CEPA với Indonesia. Cụ thể, theo thỏa thuận, mức thuế ở một số lĩnh vực xuất khẩu quy mô lớn sang Indonesia của Hàn Quốc sẽ nhận ưu đãi như: thép cán nóng (5%), thép cán nguội (5-15%), thép mạ (5-15%), nhựa tổng hợp (5%), ô tô và các phụ tùng ô tô (5%).
 

Tổng thống Joko Widodo của Indonesia đến sân bay GimHae để tham dự lịch trình Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc - ASEAN[Ảnh = Yonhap News]


Đối với các sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm nhất như gạo (513%), ớt đỏ (270%), tỏi (360%), hành tây (135%), trà xanh (513%), táo (45%) và lê (45%) dự kiến cũng sẽ được bảo hộ trong danh sách áp thuế của Indonesia. Thay vào đó, thuế quan sẽ được loại bỏ đối với các mặt hàng ít nhạy cảm hơn như dầu C bunker (3 ~ 5%), hóa chất tốt (5%), đường thô (3%) và bia (15%).

Chính phủ dự kiến ​​chính sách Hiệp định thương mại tự do Đông Nam Á (FTA) mới sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc với thỏa thuận cuối cùng với Indonesia.

Ngoài ra, nếu Hàn Quốc ký kết CEPA thành công với Indonesia, việc mở cửa thị trường tại Indonesia của Hàn Quốc sẽ tăng từ 80,1% lên 93,0% so với FTA Hàn Quốc-ASEAN hiện tại. Mặt khác, đây cũng sẽ là cơ hội để Hàn Quốc đảm bảo các điều kiện tiếp cận thị trường tương đương với các đối thủ cạnh tranh hơn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기