Đời sống Xã hội

Bài học từ sự chậm trễ tại ổ dịch Shincheonji…Chính phủ Hàn Quốc đã cho thấy sự nhanh nhạy trong ổ dịch Itaewon

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)10:57 13-05-2020
Chính phủ·Chính quyền địa phương kết hợp cả răn đe lẫn thỏa hiệp Khổng thể bỏ lỡ 'thời gian vàng' để dập dịch

[Ảnh=Yonhap News]

Chính phủ Hàn Quốc hiện đang phải đối phó với cái gọi là ‘Itaewon Shock', vụ việc xảy ra khi số ca nhiễm mới Covid19 lây lan trong cộng đồng tại Hàn Quốc lại bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại với nguyên nhân bắt nguồn từ các bar·club ở khu vực Itaewon, Seoul.

Dường như bài học về việc bỏ lỡ thời gian vàng để phòng dịch khi không có hành động quyết liệt giữa thành phố Daegu và giáo hội Tân Thiên Địa (Sincheonji) khiến cho Hàn Quốc bùng phát dịch từ nguồn lây là hàng loạt các nhà thờ của giáo phái Sincheonji đã khiến cho chính phủ lần này nhanh chóng đưa ra các biện pháp truy dấu người nhiễm bệnh 1 cách mạnh mẽ hơn.

Vào ngày 12/5, chính phủ đã huy động tất cả các nguồn lực sẵn có như các trạm thu phát sóng thông tin của các nhà mạng di động và thông tin thanh toán thẻ của ngân hàng để tìm cách kiểm soát những người đã từng đến các bar·club ở Itaewon, đồng thời cũng liên tục nhấn mạnh mọi người có thể yên tâm về việc bảo vệ thông tin cá nhân khi chính phủ chấp nhận cho công dân xét nghiệm sàng lọc ẩn danh (không công khai danh tính). Đây có thể được coi là động thái vừa mang tính răn đe nhưng cũng vừa tạo ra 1 sự thỏa hiệp cho những người đã từng đến các bar·club tại Itaewon tự nguyện đi xét nghiệm Covid19 mà không sợ bị dị nghị hay lo lắng bị người khác phân biệt đối xử.

Cùng ngày, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã nhận được dữ liệu liên quan đến việc truy cập vào các trạm thu phát thông tin ở khu vực Itaewon từ ba nhà mạng di động như SK Telecom, KT và LG U +. Hành động này là để tìm kiếm khoảng 3.000 người đã đến các câu lạc bộ ở khu vực Itaewon trong kỳ nghỉ lễ nhưng hiện chưa liên lạc được.

Ngoài ra, với sự giúp đỡ của cảnh sát, đối với những người không hợp tác trong điều tra dịch tễ học chính phủ sẽ bắt đầu điều tra theo dõi thông qua hệ thống CCTV.

Để làm được việc này, Cơ quan Cảnh sát Quốc gia đã thành lập một đội phản ứng nhanh trên phạm vi toàn quốc. Với quy mô 8559 người, nhóm phản ứng nhanh đang lên kế hoạch xác định các vị trí của các vị khách đã lui tới câu lạc bộ ở Itaewon mà hiện chưa biết đang ở đâu.

Những hành động quyết liệt của thành phố Seoul đối với 'Itaewon shock' được cho là khá tương phản so với thành phố Daegu. Thành phố Daegu đã phải lắng nghe những lời chỉ trích của cư dân Daegu và Gyeongbuk rằng "Thành phố Daegu đã quá chậm trễ trong việc xử lý tình huống dẫn đến việc khiến dịch bùng phát mạnh ở Hàn Quốc."

Thị trưởng Seoul, Park Won-Soon cho biết "So với viêc chần chừ quá mức, chúng ta cần phải nhanh chóng hành động". Dường như một số lời chỉ trích rằng các hướng dẫn phòng ngừa của thành phố Seoul đối với các cơ sở giải trí còn lỏng lẻo nếu so với các cơ sở tôn giáo cũng đã gây ảnh hưởng đến việc thành phố Seoul lần này đưa ra những phản ứng khá nhanh chóng và quyết liệt.

Thành phố Seoul có được danh sách 494 người dùng từ các công ty thẻ tín dụng, và đã đưa những người này đi xét nghiệm sàng lọc và cách ly.

Chính phủ và chính quyền thủ đô Seoul nói rằng họ không muốn gây áp lực cho những người đã đến các câu lạc bộ ở Itaewon. Tại cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 12, Yoon Tae-ho, người đứng đầu Trung tâm phòng ngừa và khắc phục tai nạn trung ương, khuyến khích mọi người tự nguyện khai báo, ông cho biết "Chúng tôi sẽ đảm bảo việc tôn trọng và giữ bí mật thông tin cá nhân trong quá trình kiểm tra". 1 ngày trước đó, thủ đô Seoul cũng đã cho phép người dân đăng ký xét nghiệm sàng lọc ẩn danh.

Việc xét nghiệm ẩn danh đã cho thấy hiệu quả ngay lập tức. Theo chính quyền thành phố Seoul, số lượng người đến xét nghiệm vào ngày 10/5 là khoảng 3500, tuy nhiên con số này đã tăng gấp đôi lên 6544 người vào ngày hôm sau 11/5. Chính quyền thành phố Seoul có kế hoạch giới thiệu hình thức xét nghiệm 'walk-thru' nếu nhu cầu xét nghiệm vẫn tiếp tục tăng.

Lý do tại sao chính phủ và chính quyền thành phố Seoul phản ứng với 'Itaewon shock' bằng cách huy động tất cả các nguồn lực sẵn có là để biến 'Phòng dịch kiểu Hàn Quốc' thành một mô hình kiểm dịch thành công cũng như để giảm thiểu thiệt hại do lây nhiễm tập thể bằng cách nắm bắt thời gian vàng dập dịch.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기