THẾ GIỚI

Mỹ rút hết quân ra khỏi Afghanistan trước 11/9…Kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:06 14-04-2021
Muộn hơn 4 tháng so với hạn chót rút quân vào ngày 1/5 do tổng thống tiền nhiệm Donald Trump đã thống nhất với Taliban Tổng thống Joe Biden trực tiếp đưa ra phát biểu Lo ngại về sự trả đũa của Taliban · Khơi dậy sự chia rẽ chính trị của Mỹ
Tổng thống Joe Biden sẽ rút 2.500 binh sĩ Mỹ cuối cùng khỏi Afghanistan vào ngày 11/9, đúng 20 năm ngày al-Qaeda tấn công khủng bố Mỹ và mở ra cuộc chiến lâu nhất của nước này.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết tại cuộc họp giao ban ngày 13 (giờ địa phương) rằng Tổng thống Biden sẽ trực tiếp thông báo kế hoạch rút quân Mỹ ở Afghanistan, bao gồm cả thời hạn cuối cùng, vào ngày 14, Associated Press và Reuters đưa tin.

 

Quân đội Mỹ đóng quân ở Afghanistan. [Ảnh=Reuters]


"Tổng thống Biden nhất quán với quan điểm rằng không có giải pháp quân sự nào cho Afghanistan và chúng tôi đã ở đó quá lâu", bà Saki cho biết.

Tổng thống Biden đưa ra quyết định này vì ông cho rằng việc rút quân phải là tuyệt đối chứ không phải tạm thời, theo tình hình ở Afghanistan, một quan chức cấp cao cho biết.

Quyết định của Tổng thống Biden sẽ bỏ lỡ hạn chót rút quân vào ngày 1/5, thời hạn mà người tiền nhiệm của ông là Donald Trump đã thống nhất với Taliban. Những kẻ nổi dậy đã dọa sẽ tiếp tục các hành động thù địch chống quân đội nước ngoài nếu hạn chót bị bỏ lỡ. Tuy nhiên, Tổng thống Biden vẫn ấn định ngày rút quân trong thời gian ngắn và điều này có thể xoa dịu lo ngại của Taliban.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ chính thức công bố quyết định trên trong ngày 14/4, Nhà Trắng cho biết. Một quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Biden nói, việc rút quân có thể bắt đầu từ trước 1/5 và hoàn tất trước hạn chót 11/9.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin được mong đợi sẽ thảo luận về quyết định trên với các đồng minh NATO tại Brussels (Bỉ) trong ngày hôm nay, các nguồn tin cho hay.

Quyết định của Tổng thống Biden cho thấy, ông đã kết luận rằng sự hiện diện của quân đội Mỹ không còn mang tính quyết định trong việc đạt được hòa bình lâu dài ở Afghanistan, một giả định cốt lõi mà Lầu Năm Góc lấy làm nền tảng để triển khai quân đội Mỹ tại đây.

Hiện chưa rõ động thái của Tổng thống Biden có tác động thế nào đối với hội nghị thượng đỉnh 10 ngày về Afghanistan, dự kiến diễn ra vào 24/4 ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Taliban tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ hội nghị thượng đỉnh nào ra quyết định về Afghanistan cho tới khi toàn bộ lực lượng ngoại quốc rời nước này.

 

Phiến quân Taliban. [Ảnh=Internet]


Mặt khác, quyết định của Tổng thống Biden làm dấy lên lo ngại về việc Taliban trả đũa quân đội Mỹ và Afghanistan, đồng thời có thể kéo dài sự chia rẽ chính trị, AP dự đoán.

Các quan chức Mỹ cáo buộc Taliban không thực hiện lời hứa giảm bạo lực bất chấp các thỏa thuận liên quan, và cảnh báo về mối quan hệ giữa Taliban và al-Qaeda vẫn tiếp diễn.

Hiện, Mỹ đang duy trì 2.500 binh sĩ ở Afghanistan, giảm từ mức đỉnh điểm là hơn 100.000 quân vào năm 2011. Khoảng 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương trong các cuộc xung đột tại Afghanistan.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기