Đời sống Xã hội

Jerome Kim, Giám đốc điều hành Viện vắc-xin quốc tế (IVI) "Tiêm vắc xin vẫn là phương pháp hiệu quả hơn cả"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:50 27-04-2021
Hệ thống kiểm dịch của Hàn Quốc rất tốt, nhưng… Sự xa cách xã hội, tổn thất về kinh tế tiế tục kéo dài, khiến cho mọi người đều mệt mỏi Vắc xin có thể không hoàn toàn đảm bảo chống lại sự lây nhiễm, nhưng chúng có thể ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng
"Có thể mất ít nhất hai năm hoặc lâu hơn để Hàn Quốc và toàn thế giới trở lại cuộc sống bình thường từ sau khi dịch coronavirus mới (Covid19) bùng phát. Cuối cùng tiêm chủng vẫn là chìa khóa."

Jerome H. Kim, Giám đốc điều hành của Viện vắc xin quốc tế (International Vaccine Institute - IVI), nhấn mạnh tầm quan trọng của vắc xin, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí của chúng tôi vào ngày 25 khi lo ngaij rằng đại dịch Covid19 sẽ chưa thể biến mất ngay trong thời gian tới.

Khi tuyên bố đại dịch COVID-19 đã trôi qua hơn một năm, cuộc cạnh tranh để đảm bảo vắc xin từ các quốc gia trên thế giới ngày càng trở nên gay gắt.

Trong số đó, các quốc gia lớn như Hoa Kỳ đang đảm bảo chủ quyền vắc xin và tích lũy dần nguồn cung cấp, nhưng hầu hết các quốc gia khác thì chưa thể đạt được những điều kiện như vậy. Khoảng cách giàu nghèo giữa các quốc gia ngày càng được khắc họa rõ nét trong nỗ lực đảm bảo nguồn cung vắc xin cho người dân.

 

Jerome H. Kim, Giám đốc điều hành của Viện vắc xin quốc tế (IVI). [Ảnh=International Vaccine Institute(IVI)]

 
◆ Hàn Quốc, quản lý kiểm dịch tỉ mỉ là tốt, nhưng đáng tiếc là tốc độ bảo đảm vắc xin vẫn chưa được cải thiện

Hàn Quốc được đánh giá là một trong những quốc gia thành công trên thế giới trong việc kiểm soát các bệnh truyền nhiễm rất hiệu quả. Giám đốc điều hành Jerome Kim đánh giá, Chính phủ Hàn Quốc đã kiểm soát tốt dịch Covid19 này thông qua các biện pháp can thiệp phi dược phẩm như xét nghiệm, theo dõi, kiểm dịch và điều trị cho các bệnh nhân nhiễm bệnh.

Ông Kim cho biết, "Xét về tổng thể, các biện pháp phòng dịch của chính phủ Hàn Quốc là khá tốt. Hàn Quốc đã không cần ban hành các lệnh phong tỏa quốc gia mà vẫn kiểm soát hiệu quả được sự lây lan của dịch bệnh, không những vậy người nước ngoài vẫn được phép nhập cảnh vào Hàn Quốc này. Ngoài ra, không chỉ tôi mà dư luận quốc tế cũng vô cùng ấn tượng với hệ thống theo dõi·điều trị Covid19 vô cùng năng suất của Hàn Quốc".

Tuy nhiên, Giám đốc Kim cho rằng “Công tác chuẩn bị tiêm chủng tại Hàn Quốc đã diễn ra tương đối suôn sẻ nhưng việc đảm bảo vắc xin thì thật đáng tiếc lại không được thuận lợi như vậy”. Mặc dù chính phủ Hàn Quốc đã có thể thực hiện một bước tích cực hơn trong việc đảm bảo vắc xin, nhưng trên thực tế lại phản ánh ngược lại. Thật tốt khi được đánh giá là một quốc gia kiểu mẫu về kiểm dịch, nhưng xét về công tác đảm bảo nguồn cung vắc xin thì Hàn Quốc lại đang cho thấy một bước lùi so với những mục tiêu mà chính phủ cố gắng đạt được.

Ông Kim nhận định "Trong trường hợp của Hàn Quốc, việc phát hành vắc-xin nội địa nói chung, là khá chậm so với các nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), và tỷ lệ nhập khẩu vắc-xin của nước ngoài đã được kiểm chứng cũng tương đối thấp. Chính những điều này đã làm tăng sự lo lắng của người dân. Rất nhiều người cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là khi phải đối mặt với các vấn đề về kiểm dịch. Khi thời gian áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội bị kéo dài dẫn đến kết quả là thiệt hại kinh tế gia tăng, khiến cho bầu không khí mệt mỏi và căng thẳng bao trùm lên toàn xã hội".

Giám đốc điều hành Jerome Kim đưa ra phân tích, "Khi thế giới phải đối mặt với vấn đề cung và cầu vắc xin, cần ghi nhớ rằng các quốc gia đầu tiên nhận vắc xin Covid19 là Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Điều này là do Hoa Kỳ và Vương quốc Anh dồn nhiều sức lực vào việc phát triển vắc-xin, hơn tất thảy các quốc gia khác".
 
◆ Tiêm chủng đáng tin cậy là chìa khóa để đạt được mục tiêu miễn dịch

Mặc dù những quan ngại về tính an toàn của vắc-xin gần đây đã tăng lên, nhưng điều quan trọng là phải tiêm chủng bằng vắc xin đáng tin cậy để có thể nhanh chóng ngăn chặn Covid19, Jerome Kim nhấn mạnh. Ông nói thêm rằng vắc xin có thể không đảm bảo sẽ bảo vệ bạn khỏi việc bị lây nhiễm nhưng chắc chắn nó có thể ngăn ngừa những hậu quả nghiêm trọng.

Giám đốc điều hành Jerome Kim cho biết, "Trong trường hợp của Hàn Quốc, bởi vì dịch Covid19 được kiểm soát tương đối tốt, nên có một mặt đang có một canh bạc phi lý trong việc phát triển vắc-xin, chẳng hạn như ở các nước có điều kiện kiểm dịch kém như Hoa Kỳ. Đây cũng là một yếu tố khiến mọi người ngại tiêm chủng."

“Vắc xin có thể khiến Covid19 từ một con hổ đáng sợ trở thành một con mèo ít đe dọa hơn. Thông thường 14% số người nhiễm bệnh phải nhập viện và 1-2% tử vong, nhưng những người đã được tiêm vắc xin có thể tránh rơi vào tình trạng nguy hiểm tới tính mạng dẫn đến nguy cơ tử vong ngay cả khi bị nhiễm bệnh”, giám đốc Kim cho biết.

Ông cũng nói thêm, "Tất cả khoảng 10 loại vắc-xin đã được đảm bảo độ tin cậy hiện tại đã được chứng minh là có hiệu quả trên 50% mà còn có tác dụng với các bệnh nghiêm trọng. Tuy nhiên đây vẫn mới là những thống kê dựa trên dữ liệu ngắn hạn. Mặc dù vậy, nếu chính phủ tích lũy hiệu quả của vắc xin như vậy trong dài hạn và áp dụng cho các quốc gia và thành phố, giá trị của dữ liệu cũng sẽ tăng lên giúp nó có thể đủ để ngăn chặn sự lây truyền".

“Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy mức độ tiêm chủng cao làm giảm đáng kể việc nhập viện”, vì thế chúng tôi vẫn luôn kêu gọi mọi người đi tiêm phòng càng sớm càng tốt, nhưng cũng vẫn phải duy trì thói quen sử dụng khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

Ông lưu ý rằng mặc dù vắc xin có hiệu quả về chi phí nhưng các phương pháp điều trị cũng quan trọng như vắc xin.

Giám đốc Jerome Kim cho biết, "Tất nhiên, vắc xin quan trọng hơn trong việc phòng bệnh là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, nhưng chúng tôi không thể không suy nghĩ đến trường hợp sẽ ra sao nếu chúng tôi bị nhiễm Covid19. Để cải thiện kết quả sau khi bị nhiễm bệnh và giảm tỷ lệ tử vong, chúng ta cần phải phát triển và đảm bảo các phương pháp điều trị hiệu quả."

Tổng thư ký Jerome Kim nhiều lần nhấn mạnh “Trong bối cảnh dịch Covid19 vẫn đang còn diễn biến vô cùng phức tạp, vắc xin chính là điểm mấu chốt để bảo vệ con người khỏi các bệnh hiểm nghèo. Điều rất quan trọng nhất bây giờ là phải nhanh chóng tiêm vắc xin được cho nhiều người để sớm đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng mà chính phủ Hàn Quốc đang hướng tới”.
 
 

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기