Đời sống Xã hội

Cao điểm du lịch mùa hè và thời gian nghỉ hè của các doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa kết thúc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:45 22-06-2021
Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp kéo dài thời gian sử dụng nghỉ phép mùa hè Hyundai Motor Company và Kia Motors kéo dài kỳ nghỉ đến cuối tháng 11 Sẽ có nhiều nhân viên ngành sản xuất nghỉ tập trung cùng một thời điểm do phải khớp với thời gian nhà máy đóng cửa
Do tình hình dịch bệnh Covid19 ở Hàn Quốc vẫn chưa ổn định, chính phủ khuyến nghị các công ty bố trí cho nhân viên sử dụng kỳ nghỉ hè một cách phân tán. Để chuẩn bị cho khoảng thời gian này, các công ty lớn đã bắt đầu xây dựng kế hoạch như kéo dài thời hạn nghỉ phép. Tuy nhiên, vì một số ngành sản xuất như ô tô thường cho nhân viên nghỉ trong thời gian nhà máy đóng cửa, nên có thể không tránh khỏi việc người lao động trong các ngành này nghỉ tập trung cùng một khoảng thời gian.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo tin tức trong ngành vào ngày 22, để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh vương miện mới, Hyundai Motor Company và Kia Motors đã quyết định kéo dài kỳ nghỉ phép cho nhân viên hành chính và các nhân viên nghiên cứu đến cuối tháng 11.

Năm ngoái, Hyundai Motor Company và Kia Motors cũng đã chủ động kéo dài thời gian nghỉ phép đến hết tháng 9, đồng thời khuyến nghị nhân viên nghỉ hai tuần bằng cách cộng dồn ngày nghỉ phép hàng năm của cá nhân.

Daewoo E&C gần đây cũng đã đưa ra thông báo cho nhân viên, yêu cầu nhân viên tuân thủ "Quy tắc sinh hoạt cho một kỳ nghỉ an toàn", chẳng hạn như phân tán thời gian nghỉ phép và chỉ nên đi du lịch theo đơn vị gia đình hoặc với quy mô nhỏ, cũng như có thể chia nhỏ kì nghỉ ra làm 2 lần.

Hyundai E&C cũng khuyến cáo người lao động nên tránh thời gian cao điểm trong mùa hè và đi nghỉ vào những thời điểm và địa điểm khác nhau.

Kỳ nghỉ hè của Samsung C&T ban đầu tập trung từ tháng 7 đến tháng 8, nhưng để ngăn chặn sự lây lan của Covid19, thời gian nghỉ hè năm ngoái đã được kéo dài thành 12 tuần và năm nay lại được kéo dài lên 14 tuần.

Dưới đặc thù của ngành xây dựng, các công ty xây dựng đã thường khuyến nghị nhân viên không nghỉ đồng loạt theo nhóm hoặc nghỉ tập trung cả một đơn vị để hạn chế tối đa tình trạng thiếu người lao động. Theo đó, gần đây, các công ty liên quan đã tiếp tục xây dựng lịch nghỉ phù hợp với hướng dẫn phòng chống dịch để tránh mùa cao điểm. Những người trong ngành xây dựng cho biết, do ngành phải tuân thủ thời gian thi công nên thường điều chỉnh lịch nghỉ tránh khoảng thời gian cao điểm mùa hè để không ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Hiện công ty đang điều chỉnh lịch nghỉ trước các ngày, cho phép người lao động điều chỉnh thời gian phù hợp để phân tán các ngày nghỉ.

Ngoài ra, một số công ty gần đây đã bắt đầu áp dụng hệ thống nghỉ phép thường xuyên trong năm. Có người chỉ ra rằng việc điều chỉnh này không liên quan gì đến việc Chính phủ đề nghị người lao động trong các doanh nghiệp sử dụng kỳ nghỉ một cách đa dạng mà chủ yếu được xây dựng trên quan điểm đảm bảo cho người lao động được nghỉ tự nguyện.

Nhà máy sản xuất smartphone ở Gumi của Samsung Electronics trước đây đã quy định thống nhất thời gian nghỉ hè nhưng năm nay công ty không quy định thời gian nghỉ tập trung mà cho phép nhân viên tự chọn.

SK Innovation cũng sử dụng một hệ thống trong đó nhân viên quyết định thời gian nghỉ phép của họ một cách độc lập và SK Hynix cho phép nhân viên hành chính và sản xuất sử dụng ngày nghỉ phép vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Một quan chức của Tập đoàn Hanwha cho biết, "Ngành công nghiệp thiết bị hóa dầu vận hành các nhà máy của họ quanh năm mà không cần tắt máy, vì vậy từ trước đây chúng tôi đã áp dụng làm việc theo ca và sử dụng kỳ nghỉ một cách phân tán. Hiện, chúng tôi cũng đang sử dụng kỳ nghỉ bằng cách phối hợp nghỉ xen kẽ giữa các phòng, ban để không gây ra khoảng trống trong quá trình vận hành công việc."

Mặc dù Chính phủ Hàn Quốc đã khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào việc sử dụng phân bổ các kỳ nghỉ, nhưng hiệu quả thực tế lại chưa cao.

Do tính chất của một số ngành sản xuất, họ vẫn bị buộc phải đóng cửa nhà máy trong một thời gian nhất định và đi nghỉ tập trung.

Các nhà sản xuất ô tô như Hyundai Motor Company, Kia Motors và GM Hàn Quốc đang chuẩn bị cho khoảng thời gian đồng loạt đóng cửa các nhà máy vào tuần đầu tiên của tháng 8, giống như những năm trước.

Các công nhân sản xuất sử dụng kỳ nghỉ của họ trong khoảng thời gian này, và các ngành công nghiệp bộ phận liên quan cũng dự kiến ​​sẽ nghỉ hè vào cùng thời điểm này.

Ngành săm lốp cũng đang có kế hoạch đóng cửa các nhà máy vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 để trùng với thời gian nghỉ hè của các hãng xe. Theo đó, công nhân sản xuất sẽ sử dụng ngày nghỉ theo thời gian nhà máy đóng cửa, còn nhân viên văn phòng vẫn có thể sử dụng thời gian nghỉ tự nguyện.

Đối với LG Electronics, được biết doanh nghiệp đang xem xét khuyến nghị của chính phủ về việc sử dụng phân bổ kỳ nghỉ, nhưng vẫn chưa có quyết định cụ thể. LG Electronics ở Changwon nơi đặt nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng, chủ yếu sử dụng các kỳ nghỉ hè theo từng dây chuyền tập trung vào khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.

Thêm vào đó, vì chiến dịch tiêm chủng vẫn mới chỉ đang trong giai đoạn đầu nên có rất ít động thái nối lại các chuyến đi du lịch nước ngoài hoặc chỉ được khởi động lại ở một khu vực tương đối nhỏ.

Một cán bộ trong ngành xây dựng cho biết: “Có rất nhiều nhân viên trẻ tuổi được tiêm chủng tuy nhiên vì vẫn đang trong giai đoạn đầu của chiến dịch tiêm chủng nên hầu như không có ai có ý định đi du lịch nước ngoài”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기