Kinh tế Chính trị

Chỉ số sản xuất tháng 6 ↑1.6%·Tiêu thụ ↑1.4%…"Chưa phản ánh tác động của đợt dịch thứ 4"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:10 30-07-2021
Tất cả các chỉ số chính ngoài đầu tư cơ sở vật chất đều tăng…Chỉ số dẫn dắt đã tăng trong 13 tháng liên tiếp Văn phòng Thống kê Quốc gia "Kinh tế phục hồi mạnh mẽ vào tháng 6…Tuy nhiên sự không chắc chắn sẽ tăng lên trong tương lai"
Sản xuất công nghiệp tháng 6 tăng mạnh so với tháng trước đó do sản xuất ở cả khu vực chế tạo và dịch vụ đều tăng thêm vào đó là sự phục hồi của tiêu dùng.

Tuy nhiên,kết quả này chưa phản ánh tác động của đợt dịch thứ 4 của coronavirus mới (COVID-19). Theo đó sự không chắc chắn của tình hình kinh tế dự kiến ​​sẽ tăng lên trong tương lai.

 

[Ảnh=Yonhap News]

 
◇ Ngành sản xuất tăng 2,3% trong ba tháng…Ngành dịch vụ ↑1,6%

Theo báo cáo 'Xu hướng hoạt động công nghiệp tháng 6' của Cục Thống kê quốc gia ngày 30, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (không bao gồm điều chỉnh theo mùa vụ, nông, lâm nghiệp và thủy sản) là 112,9 (2015 = 100), tăng 1,6% so với tháng 5.

Tất cả sản xuất công nghiệp đều tăng trong hai tháng liên tiếp vào tháng Hai (2,0%) và tháng Ba (0,9%), sau đó quay đầu giảm vào tháng Tư (-1,3%) và giữ nguyên (0,0%) trong tháng Năm.

Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 6 đã tăng hơn 1%, đạt mức cao nhất mọi thời đại.

Chrir số sản xuất tăng ở cả lĩnh vực chế tạo và dịch vụ.

Sản xuất chế tạo tăng 2,3% so với tháng trước, trở lại mức tăng lần đầu tiên trong ba tháng kể từ tháng 2 (4,7%).

Sản lượng khai thác và khai khoáng cũng tăng 2,2% do sản lượng chế tạo tăng mạnh.

Kết quả là, ngành khai khoáng đã chặn đứng xu hướng giảm trong ba tháng liên tiếp vào tháng 3 (-0,7%), tháng 4 (-1,9%) và tháng 5 (-1,0%).

Theo ngành, sản xuất chất bán dẫn tăng 8,6% do tăng sản xuất DRAM và chất bán dẫn hệ thống, tiếp theo là ô tô (6,4%) và thiết bị điện (4,9%).

Tuy nhiên, thiết bị thông tin liên lạc (-8,9%) và thiết bị giao thông khác (-5,3%) lại ghi nhận giảm.

Sản xuất ngành dịch vụ tăng 1,6%, phục hồi lần lại mức dương sau khi giảm -0,4% trong tháng Năm.

Sản lượng bảo hiểm tài chính tăng 3,2% nhờ việc tăng giao dịch các sản phẩm tài chính như cổ phiếu.

Sản xuất nhà hàng lưu trú tăng 2,7%.

Các hiệp hội, sửa chữa và cá nhân, nơi các dịch vụ cá nhân như làm đẹp, tắm rửa và hành lễ là trụ cột, tăng 2,2%. Ngành xây dựng (2,0%) và hành chính công (0,6%) cũng tăng.
 
◇ Tiêu thụ tăng trở lại sau một tháng tuy nhiên chưa phản ánh ảnh hưởng của đợt dịch thứ 4

Chỉ số bán lẻ (điều chỉnh theo mùa), thể hiện xu hướng tiêu dùng, tăng 1,4%. Nó đã giảm vào tháng 5 (-1,8%), nhưng đã quay đầu tăng vào tháng trước.

Các mặt hàng bán bền như quần áo tăng 5,8% do doanh số bán quần áo mùa hè tăng trong bối cảnh hiệu ứng cơ bản giảm mạnh trong tháng trước.

Doanh số bán hàng hóa không lâu bền như dược phẩm cũng tăng 1,0% do tiêm vắc xin corona tăng, nhưng doanh số bán hàng lâu bền như xe du lịch (-1,0%) lại giảm.

Theo loại hình kinh doanh, cửa hàng bách hóa (13,6%), cửa hàng miễn thuế (19,2%), bán lẻ ngoài cửa hàng (11,2%) và cửa hàng tiện lợi (0,6%) đều tăng so với cùng tháng năm trước. Cửa hàng bán lẻ ô tô và nhiên liệu (-3,6%), siêu thị và cửa hàng tổng hợp (-8,6%), siêu thị lớn (-1,7%) giảm.

Trong các chỉ tiêu chủ yếu cấu thành sản xuất công nghiệp, chỉ có đầu tư cơ sở vật chất giảm 0,2%. Nó là âm trong tháng thứ hai liên tiếp sau tháng trước (-2,9%). Đây là lần đầu tiên trong 11 tháng kể từ tháng 7 và tháng 8 năm 2020, đầu tư cơ sở vật chất giảm trong hai tháng liên tiếp.

Mức dao động theo chu kỳ của chỉ số đại diện cho nền kinh tế hiện tại là 101,4, tăng 0,1 điểm so với tháng trước.

Sự thay đổi theo chu kỳ của chỉ số hàng đầu, dự đoán nền kinh tế tương lai, tăng 0,3 điểm lên 104,4.

Giá trị theo chu kỳ của chỉ số hàng đầu đã tăng trong 13 tháng liên tiếp, ghi nhận mức tăng liên tục dài nhất trong 21 năm 10 tháng kể từ tháng 7 năm 1998 đến tháng 8 năm 1999.
 
◇ Lo lắng về tác động tiêu cực của đợt dịch thứ 4 đến nhu cầu trong nước

Xu hướng hoạt động công nghiệp trong tháng 6 không phản ánh tác động của việc lan truyền lại COVID-19, bắt đầu bùng phát trở lại vào đầu tháng này.

Eo Woon-seon, Giám đốc thống kê xu hướng kinh tế tại Văn phòng Thống kê Quốc gia, cho biết “Trong tháng 6, hầu hết các chỉ số chính đều cho thấy những dấu hiệu thuận lợi của sự phục hồi kinh tế. Không dễ để ước tính tác động của đợt bùng phát thứ tư sẽ phát triển về khía cạnh kinh tế như thế nào, nhưng kể từ đợt bùng phát đầu tiên vào đầu năm ngoái, tất cả các thành phần kinh tế đã cố gắng thích ứng, vì vậy chúng tôi kỳ vọng rằng tác động tiêu cực sẽ không gây ra tổn thất quá nhiều như trước.”

Kim Young-hoon, người đứng đầu bộ phận phân tích kinh tế của Bộ Chiến lược và Tài chính, cho biết, "Cho đến quý II, sản xuất, tiêu dùng và đầu tư đều tăng hơn ba quý liên tiếp. Tuy nhiên, do sự suy yếu của tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp do ảnh hưởng của sự lan rộng lần thứ tư của COVID-19 và các biện pháp tăng cường trong quy định giãn cách xã hội, v.v. chắc chắn sẽ tác động ít nhiều đến lĩnh vực nhu cầu trong nước như tiêu dùng."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기