Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng tưởng quý III đạt 0.3%…Liệu Hàn Quốc có đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 4% cả năm?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:36 26-10-2021
Nền kinh tế Hàn Quốc chỉ tăng trưởng 0,3% trong quý 3 (từ tháng 7 đến tháng 9) do tiêu dùng và đầu tư tư nhân đã lùi lại một bước do tác động của làn sóng COVID-19 lần thứ tư và tắc nghẽn nguồn cung toàn cầu. Khó có thể đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm 4% trong năm nay trừ khi GDP quý IV tăng hơn 1% so với quý III.

 

Chi tiêu trên Tổng sản phẩm quốc nội xét theo từng quý. [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Ngày 26, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) công bố tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực tế (ước tính sơ bộ, theo quý) trong quý 3 năm nay ở mức 0,3%.

Bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sau hai quý liên tiếp tăng trưởng âm trong quý I (-1,3%) và quý II (-3,2%) năm 2020, bắt đầu từ quý III (2,2%), quý IV (1,1%) năm 2020 và quý I (1,7%), quý II (0,8%) và quý III (0,3%) năm nay kinh tế Hàn Quốc đã cho thấy đà phục hồi tăng trưởng. Tuy nhiên, do làn sóng dịch bệnh lần thứ tư cùng với sự tắc nghẽn của chuỗi cung ứng, tiêu dùng và đầu tư tư nhân bị thu hẹp, tốc độ tăng trưởng trong quý III/2021 đã giảm đáng kể.

Vào tháng 8, Ngân hàng Trung ương giữ nguyên dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm nay ở mức 4% và dự đoán rằng mục tiêu có thể đạt được nếu tốc độ tăng trưởng trong hai quý tới là gần 0,6%. Tuy nhiên, quý III đã bị cắt giảm một nửa, nếu không có sự phục hồi mạnh mẽ trong quý IV, mục tiêu tăng trưởng 4% cho cả năm có thể khó đạt được.

Cụ thể, chi tiêu của người tiêu dùng tập trung vào ngành dịch vụ giảm 0,3%, đầu tư thiết bị giảm 2,3%, đầu tư xây dựng giảm 3% và đóng góp vào GDP giảm lần lượt 0,1, 0,2 và 0,4 điểm phần trăm. Ngược lại, chi tiêu tiêu dùng của chính phủ tăng 1,1%, khiến GDP tăng 0,2%. Xuất khẩu chủ yếu là than và máy móc, tăng 1,5%. Việc giảm nhập khẩu phương tiện giao thông như ô tô đã làm giảm nhập khẩu nói chung 0,6%. Xuất khẩu ròng làm tăng GDP thêm 0,8 điểm phần trăm.

Theo tốc độ tăng của các ngành, nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 8,8%, công nghiệp chế tạo tăng 0,2%, công nghiệp thủy điện và khí đốt tự nhiên tăng 0,8%, công nghiệp dịch vụ tăng 0,4% và công nghiệp xây dựng giảm 1,7%. Nhóm ngành dịch vụ vận tải giảm 2,2%. Ngoài ra, tốc độ tăng tổng thu nhập quốc nội (GDI) thực tế bằng với tốc độ tăng trưởng GDP thực tế, ở mức 0,3%.

Khi được hỏi về khả năng đạt được tốc độ tăng trưởng hàng năm 4%, Hwang Sang-pil, người đứng đầu văn phòng thống kê kinh tế của BoK cho biết "Triển vọng tăng trưởng mà Ngân hàng trung ương đưa ra vào tháng 8 so với thực tế hiện tại không có sai lệch đáng kể. Có thể thấy sự phục hồi kinh tế sẽ tiếp tục, tuy nhiên để đạt tăng trưởng năm 4% thì tốc độ tăng trưởng quý IV (so với quý trước) phải vượt 1,04%."

Ngoài ra, BoK bày tỏ quan điểm lạc quan về sự phục hồi của tốc độ tăng trưởng trong quý IV.

Ông Hwang chia sẻ thêm, "Gần đây, có tin tức về việc khởi động lại nhà máy chất bán dẫn dùng cho ô tô ở Malaysia, theo đó nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng toàn cầu dự kiến ​​sẽ được giải quyết theo thời gian. Ngoài ra, nếu hệ thống kiểm dịch được chuyển sang 'phục hồi từng bước' (With Corona) vào tháng 11 cùng với việc mở rộng tiêm chủng, tiêu dùng tư nhân sẽ tăng lên tập trung vào các dịch vụ trực tiếp."

 

[Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기