Đời sống Xã hội

Bác sĩ tại bệnh viện tuyến đầu Hàn Quốc quyết định đình công để phản đối việc tăng số lượng tuyển sinh y khoa

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:00 07-06-2024
Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul (SNUH), cơ sở y tế hàng đầu của Hàn Quốc, đã quyết định sẽ tổng đình công từ ngày 17 tới. Đây là động thái nhằm phản đối kế hoạch tăng số lượng tuyển sinh sinh viên y khoa của chính phủ Hàn Quốc.
 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Ngày 7, Ủy ban ứng phó khẩn cấp của các giáo sư SNUH cho biết từ ngày 17/6 ngoại trừ phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt, SNUH và ba bệnh viện trực thuộc sẽ ngừng cung cấp vô thời hạn tất cả các dịch vụ y tế.

Quyết định này được đưa ra sau khi chính phủ Hàn Quốc nghiêm khắc cảnh báo và yêu cầu các bác sĩ thực tập, những người đã đình công kể từ tháng 2, phải quay trở lại làm việc nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt khác nhau.

Theo đó, Ủy ban SNUH yêu cầu chính phủ rút lại mệnh lệnh này, điều mà Ủy ban SNUH cho rằng đang chia rẽ các bác sĩ cấp dưới.

Nhiều ý kiến lo ngại rằng cuộc đình công có thể lan sang các bệnh viện khác khi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, với 130.000 thành viên, hiện đang thực hiện cuộc thăm dò ý kiến (cho đến hết ngày 8/6) với ​​các bác sĩ về việc có nên tham gia đình công hay không.

Kể từ năm ngoái, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực thúc đẩy kế hoạch tăng cường tuyển sinh tại các trường y với mục tiêu cải thiện dịch vụ y tế và chuẩn bị cho nhu cầu ngày càng tăng khi dân số già đi. 

Tuy nhiên, ngành y tế Hàn Quốc lại phản đối động thái này, cho rằng việc này sẽ làm giảm chất lượng giáo dục và không giải quyết được tình trạng thiếu nhân sự.

Trước đó, vào tháng 10/2023, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã công bố về kế hoạch tăng cường tuyển sinh mới bắt đầu từ năm 2025. Các bác sĩ nội trú tại các bệnh viện đại học đã bắt đầu đình công vào tháng 2 thông qua việc đồng loạt nộp đơn thôi việc/từ chức.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기