Đời sống Xã hội

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc phát động biểu tình quy mô lớn và đình công toàn diện vào ngày 18/6

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:37 13-06-2024

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), tổ chức bác sĩ lớn nhất Hàn Quốc với gần 130.000 thành viên, cho biết trong một cuộc họp báo ngày 9 rằng họ sẽ tổ chức một cuộc tuần hành biểu tình cũng như đình công toàn diện vào ngày 18/6 tới để phản đối các chính sách cải cách y tế của chính phủ Hàn Quốc.
 

Các thành viên của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc KMA tập trung tại Hội nghị Đại diện Y tế Quốc gia được tổ chức tại Yongsan-gu Seoul vào ngày 962024 ẢnhYonhap News
Các thành viên của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) tập trung tại Hội nghị Đại diện Y tế Quốc gia được tổ chức tại Yongsan-gu, Seoul vào ngày 9/6/2024. [Ảnh=Yonhap News]

Sau thông báo của Ủy ban ứng phó khẩn cấp của các giáo sư tại Đại học Quốc gia Seoul và Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul rằng họ sẽ đình chỉ vô thời hạn việc điều trị ngoại trú và phẫu thuật thông thường, ngoại trừ các phòng cấp cứu và các đơn vị chăm sóc đặc biệt, từ ngày 17/6, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc cũng cho biết sẽ tham gia cuộc đình công toàn diện.

KMA, với hơn 129.000 thành viên, cho biết kết quả khảo sát được thực hiện vào tuần trước cho thấy có hơn 90% số người được hỏi đã bỏ phiếu ủng hộ "cuộc biểu tình mạnh mẽ" nhằm bày tỏ lập trường phản đối việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh ngành y của chính phủ.

Lim Hyun-taek, Chủ tịch KMA, cam kết sẽ sử dụng "mọi phương pháp có thể" để phát động một cuộc đấu tranh toàn diện. 

"Cuộc biểu tình ngày 18 tháng 6 sẽ là điểm khởi đầu của một cuộc đấu tranh mạnh mẽ để cứu lĩnh vực chăm sóc y tế của Hàn Quốc", Chủ tịch Lim cho hay.

KMA đang kêu gọi chính phủ thay đổi thái độ, và nhấn mạnh rằng nếu chính phủ dừng quá trình tăng hạn ngạch tuyển sinh sinh viên y khoa, họ có thể rút lại kế hoạch hành động tập thể.
 

Ngày 9 tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul Thủ tướng Han Duck-soo đã tổ chức một cuộc họp báo công khai về cải cách y tế với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Choi Sang-mok Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lee Joo-ho Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Cho Kyu -hong và Giám đốc Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ Bang Ki-seon ẢnhYonhap News
Ngày 9 tại Khu liên hợp Chính phủ Seoul, Thủ tướng Han Duck-soo đã tổ chức một cuộc họp báo công khai về cải cách y tế với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Choi Sang-mok, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Lee Joo-ho, Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Cho Kyu -hong và Giám đốc Văn phòng Điều phối Chính sách Chính phủ Bang Ki-seon. [Ảnh=Yonhap News]

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc không thay đổi quyết tâm hoàn thành cải cách chăm sóc sức khỏe, bao gồm cả việc tăng số lượng sinh viên trường y.

Trong cuộc họp vào ngày 9, Thủ tướng Han Duck-soo đã phát biểu: "Tôi vô cùng lấy làm tiếc rằng một số chuyên gia y tế và các nhóm bác sĩ đang nói về các hành động tập thể bất hợp pháp với cái giá phải trả là mạng sống của người dân. Chính phủ sẽ thuyết phục cộng đồng y tế đến người cuối cùng để một cuộc tổng đình công và biểu tình quy mô lớn sẽ không trở thành hiện thực. Chúng tôi cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm thiểu khoảng trống y tế".

"Chính phủ sẽ đảm bảo rằng sẽ không có hình phạt nào đối với các bác sĩ tập sự trở lại làm việc. Một lần nữa, chúng tôi xin cam đoan rằng những bác sĩ quay trở lại bệnh viện sẽ không phải đối mặt với bất kỳ biện pháp hành chính nào", Thủ tướng Han nhấn mạnh.

Quyết định của KMA hôm 9/6 được cho là sẽ làm sâu sắc thêm các cuộc đối đầu giữa các bác sĩ và chính phủ Hàn Quốc, làm tiêu tan hy vọng của công chúng về việc các dịch vụ y tế sẽ trở lại bình thường. Các chuyên gia cũng dự đoán dịch vụ y tế của Hàn Quốc có thể phải đối mặt với sự gián đoạn hơn nữa nếu KMA tiến hành cuộc đình công theo kế hoạch.

Nếu cuộc đình công và biểu tình lần này của KMA thực sự diễn ra, đây sẽ là hành động tập thể toàn diện đầu tiên của các bác sĩ ở Hàn Quốc kể từ cuộc đình công tương tự vào năm 2020. Cụ thể, vào tháng 8/2020, KMA đã dẫn đầu một cuộc biểu tình của các bác sĩ trên toàn quốc kéo dài trong hai tuần, cũng với lý do phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường y.

Mặt khác, kể từ cuối tháng 2/2024, hơn 10.000 bác sĩ tập sự trên toàn Hàn Quốc đã khởi xướng phong trào từ chức hàng loạt để phản đối kế hoạch của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y cho năm học 2025.

Theo chính phủ Hàn Quốc, mức tăng thêm 2.000 sinh viên y khoa nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ đang rình rập. Hiện tại, Hàn Quốc có số lượng bác sĩ trên mỗi bệnh nhân thấp thứ 2 trong số các quốc gia thành viên OECD, với 2,6 bác sĩ trên 1.000 người.
 

ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]

Tại Hàn Quốc, kể từ khi các bác sĩ rời bệnh viện, bệnh nhân đã phải chịu đựng nhiều bất tiện khác nhau như sự chậm trễ trong điều trị y tế và phẫu thuật.

Trước tuyên bố đình công của KMA, Liên đoàn Bệnh nghiêm trọng Hàn Quốc đã chỉ trích cuộc đình công là "sự ích kỷ cực độ, theo đuổi lợi ích nhóm trong khi phớt lờ sức khỏe cộng đồng" và kêu gọi "các nhóm bác sĩ y khoa quay trở lại nhiệm vụ của mình với tư cách là bác sĩ".

Liên đoàn Bệnh nghiêm trọng Hàn Quốc nhấn mạnh: "Đây là một tuyên bố tổng đình công bất hợp pháp, biến người dân thành kẻ thù. Người dân và chính phủ không nên khuất phục trước sự ích kỷ của một nhóm bác sĩ kiêu ngạo".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기