THẾ GIỚI

Nhà Trắng, kiểm tra ảnh hưởng của coronavirus đến kinh tế Mỹ

황프엉리 (lyhoang215@ajunews.com)09:51 03-02-2020

[Ảnh=Yonhap News TV]


Nhà Trắng đang xem xét tác động tiềm tàng của dịch cúm chủng coronavirus mới đối với nền kinh tế Mỹ, Washington Post(WP) dẫn nguồn tin ngày 2/2 (theo giờ địa phương)
 
WP cho biết Ủy ban Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng (NEC) và Ủy ban Cố vấn Kinh tế đang đánh giá các tác động ngắn hạn và  tác động trung dài hạn của coronavirus chủng mới đối với nền kinh tế Mỹ.
 
Nền kinh tế Mỹ không bị ảnh hưởng ngay lập tức bởi coronavirus mới, mà có khả năng cao sẽ chịu ảnh hưởng trong tương lai.
 
Các nhà kinh tế của Nhà Trắng cho biết coronavirus mới dự kiến sẽ có tác động kinh tế hạn chế khoảng 0,2 điểm phần trăm trong quý I năm nay. Điều này sẽ dẫn đến giảm 0,2 điểm phần trăm tăng trưởng GDP trong quý I/2020.

Larry Kudlow, chủ tịch của NEC, gần đây đã đề cập rằng coronavirus mới sẽ chỉ có 'tác động tối thiểu' đối với nền kinh tế Mỹ.
 
WP cho biết một số chuyên gia nhìn nhận ngay cả khi dịch cúm coronavirus chủng mới tiếp tục diễn ra trong quý I và II thì nó cũng sẽ không gây thiệt hại nghiêm trọng về lâu dài cho nền kinh tế Mỹ.
 
Chris Rupkey, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản, Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) cho biết  cùng với sự sụt giảm doanh số của Boeing do sự cố 737 Max, coronavirus mới có thể khiến GDP của Mỹ giảm khoảng 0,75 điểm phần trăm,.
 
Richard Clarida, phó chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang cho biết vào ngày 31/1 coronavirus mới có thể là một "wild card" (tạm dịch: lá bài bất ngờ - ám chỉ 1 biến số thay đổi bất thường) cho nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên nế được giải quyết trong quý I và II thì ảnh hưởng của nó đến nền kinh tế Mỹ là không có gì đáng kể.
 
Vào ngày 31 vừa qua, Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng về dịch cúm nhiễm trùng chủng coronavirus mới.
 
Ông cũng nói thêm rằng những người có quốc tịch nước ngoài đã đến Trung Quốc trong hai tuần qua tạm thời bị cấm nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Công dân Hoa Kỳ trở về từ tâm chấn của ổ dịch là thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, có nghĩa vụ phải cách ly trong 14 ngày tại một cơ sở riêng biệt.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기