THẾ GIỚI

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo SLBM, Trump tuyên bố "Muốn đối thoại ... chúng ta hãy chờ xem".

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)13:46 04-10-2019
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trả lời "Hãy chờ xem" "Chúng tôi nhất định sẽ đối thoại với Triều Tiên" xoay quanh vấn đề Triều Tiên tiến hành thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) vào thứ năm (3/10) vừa rồi.

Lần đầu tiên Tổng thống Trump đã phát biểu suy nghĩ của mình về vấn đề thử nghiệm tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới (SLBM) của Triều Tiên. Đây cũng là động thái đầu tiên của Trump trước khi Mỹ và Triều Tiên sẽ tiến hành cuộc họp dự trù vào ngày 4 và cuộc hội đàm hạt nhân hóa vào ngày 5 tới.

Trump đã có cuộc gặp các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày hôm qua. Sau khi nhận câu hỏi từ phóng viên rằng "Việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm SLBM của Triều Tiên đã vượt qua giới hạn? đã đi quá mức độ?", Ông trả lời: " Chúng ta cần chờ xem" "Chúng tôi mong muốn một cuộc đối thoại với Triều Tiên. Và chắc chắn cuộc đối thoại này sẽ diễn ra sớm thôi".
 

[Ảnh = Yonhap News]



Ngay sau động thái thử tên lửa bắn từ tàu ngầm của Triều Tiên được thực hiện, Anh, Pháp và Đức đã tổ chức họp Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và đưa ra phát ngôn thận trọng về vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Kono Taro Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào buổi sáng rằng việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên là một động thái không cần thiết, không giúp ích cho Triều Tiêntrong đối thoại ngoại giao.

Trump cho biết việc thử nghiệm tên lửa lần này của Triều Tiên vẫn chưa vượt ra khỏi 'Red Line' (giới hạn). Trước khi ván đấu bị phá vỡ, Hoa Kỳ bày tỏ mong muốn được đối thoại với Triều Tiên như theo dự kiến.

Đây được coi là động thái khá mềm mỏng của Trump. Trước đó, đối với những lần thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, Trump đều đưa ra những động thái gay gắt ngay tức thì thì ở lần thử nghiệm tên lửa đạn đạo bán từ tàu ngầm, Trump cho thấy trạng thái đối lập, vẫn cam kết nối lại các cuộc đàm phán và chỉ bình luận " Hãy chờ xem".

Đồng thời, Trump không đưa ra bất kì thông điệp dài nào liên quan đến vấn đề này.

Trong khi đó, tại bài phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hồi tháng trước, Trump liên tục kêu gọi Triều Tiê cần phi hạt nhân hóa và yêu cầu nước này cần dừng hoàn toàn các nghiên cứu và thử nghiệm liên quan đến vấn đề hạt nhân hóa nếu muốn Hoa Kỳ và nước này thiết lập được mối quan hệ tiềm năng thay cho mối quan hệ thù địch.

Thêm nữa, với những gì mà nhà đám phán ngoại giao cấp cao của Bắc Triêu Tiên Kim MYung-gil đã phát biểu: "Những dấu hiệu mới từ Hoa Kỳ" "Kỳ vọng và mong đợi về kết quả của cuộc đàm phán". dường như chúng ta có thể kì vọng về một kết quả lạc quan hơn trong cuộc đàm phán Mỹ·Triều sắp diễn ra sắp tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기