Kinh tế Chính trị

Năm ngoái chủ tịch ngân hàng nào nhận được nhiều lương thưởng nhất?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:34 19-03-2021
Vị trí số 1 thuộc về Heo In - chủ tịch ngân hàng KB Kookmin với mức lương 1,7 tỷ KRW Tỷ lệ chi trả cổ tức của KB đã tăng lên 66% do kế hoạch mua lại Prudential
Năm ngoái, người ta xác nhận rằng các giám đốc của 4 ngân hàng thương mại lớn đã nhận được khoản lương từ khoảng 1 tỷ đến 1,7 tỷ won.
 

[Ảnh=Yonhap News]


Theo 'Báo cáo kinh doanh 2020' do 4 ngân hàng KB Kookmin, Shinhan, Hana và Woori công bố ngày 18, tổng thù lao của Chủ tịch KB Kookmin Bank Heo In năm ngoái là 1,72 tỷ won. Trong đó, 650 triệu won là tiền lương và 1,074 tỷ won là tiền thưởng thành tích.

Một quan chức từ Ngân hàng KB Kookmin giải thích rằng mức lương năm của Chủ tịch Heo đã tăng gần gấp đôi so với năm 2019 (891 triệu won), "bởi vì khi thời gian công tác kéo dài thì khoản thưởng hiệu suất dài hạn tích lũy được trả cũng sẽ tăng theo".

Trong trường hợp Chủ tịch Ngân hàng Shinhan Jin Ok-dong, ông nhận được 1,13 tỷ won, trái ngược với Chủ tịch Heo, mức lương của ông (820 triệu won) cao gấp đôi tiền thưởng (308 triệu won).

Tổng thù lao của Chủ tịch Ngân hàng Hana Ji Sung-gyu năm ngoái là 1,022 tỷ won. Ngoài mức lương 690 triệu won, ông còn nhận được khoản tiền thưởng 322 triệu won phản ánh thành tích quản lý năm 2019.

Kwon Kwang-seok, Chủ tịch Ngân hàng Woori, đã nhận được tổng cộng 553 triệu won, bao gồm 495 triệu won tiền lương và 55 triệu won tiền thưởng vào năm ngoái.

Đối với trường hợp của Chủ tịch Kwon, giới ngân hàng giải thích rằng do ông Kwon mới nhậm chức vào tháng 3 năm ngoái nên không thuộc đối tượng nhận thưởng thành thích dài hạn, dẫn đến chênh lệch tiền lương năm của chủ tịch Ngân hàng Woori thấp hơn nhiều so với các lãnh đạo ngân hàng khác.

Son Tae-seung, chủ tịch Tập đoàn tài chính Woori, có mức lương hàng năm là 1,1 tỷ won, tăng 338 triệu won so với năm trước (760 triệu won). Số tiền này bao gồm 800 triệu won tiền lương cộng với 299 triệu won tiền thưởng.

Mức thù lao của Son năm ngoái thấp hơn Chủ tịch Tập đoàn tài chính KB Yoon Jong-gyu (2,66 tỷ won), Kim Jung-tae, Chủ tịch Hana Financial Group (2,635 tỷ won) và Chủ tịch Tập đoàn tài chính Shinhan Cho Yong-byeong (1,3 tỷ won).

Ngoài ra, Ngân hàng KB Kookmin đã công bố trong báo cáo kinh doanh của mình rằng họ sẽ phân chia cổ tức trị giá 1.516 tỷ 422 triệu kiếm được từ lợi nhuận vào năm ngoái. Tỷ lệ chi trả cổ tức (cổ tức / thu nhập ròng) là 65,98%, gấp hơn hai lần so với năm 2019 (30,1%).

Một quan chức của Ngân hàng KB Kookmin giải thích, "Điều này là do chúng tôi thực hiện chia cổ tức tạm thời để chuẩn bị nguồn tài chính cho việc mua lại Prudential Life của Tập đoàn tài chính KB."

Tỷ lệ chi trả cổ tức của Ngân hàng Shinhan năm ngoái là 37,06% (tổng số tiền cổ tức là 770 tỷ won), thấp hơn so với năm 2019 (38,21%).

Trong trường hợp của Hana, ngân hàng này đã trả 714,7 tỷ won, ghi nhận tỷ lệ chi trả cổ tức là 35,56%.

Năm ngoái, tỷ lệ chi trả cổ tức của Ngân hàng Woori là 49,9% và tổng số tiền cổ tức là 680,2 tỷ won. Ngân hàng này đã duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức trên 40% trong năm thứ hai liên tiếp sau 44,9% vào năm 2019.

Một quan chức của Woori Bank giải thích rằng lý do khiến tỷ lệ chi trả cổ tức tương đối cao hơn so với các ngân hàng khác là "Vì vẫn đang trong thời kỳ đầu của công ty cổ phần nên mức độ phụ thuộc vào cổ tức của ngân hàng rất cao".

Vì hầu hết các ngân hàng thương mại là công ty con thuộc sở hữu toàn bộ của các cổ phần tài chính, nên tất cả cổ tức từ các ngân hàng đều được trả cho các cổ phần tài chính. Do đó, người ta thường điều chỉnh tỷ lệ chi trả cổ tức theo nhu cầu tài chính của chủ sở hữu.

Một cán bộ ngân hàng thương mại cho biết: “Nếu không ảnh hưởng đến sự lành mạnh, tỷ lệ chi trả cổ tức của các ngân hàng cho chủ sở hữu thường được xác định ở mức hơn 30%/năm. Khuyến nghị của các cơ quan tài chính về tỷ lệ chi trả cổ tức là 20% liên quan đến việc chi trả cổ tức cho các cổ đông của các công ty tài chính, điều này hơi khác so với tỷ lệ chi trả cổ tức của ngân hàng cho các cổ đông”.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기